Quá hạn nộp phạt hành chính, có bị phạt tiền?

Cách đây bốn năm, chị tôi bị phạt hành chính 50 triệu đồng vì tội buôn lậu. Tuy nhiên, khi nhận quyết định chị tôi không có tiền đóng. Từ khi trao quyết định cho chị tôi đến nay thì không cơ quan nào nhắc đến mức phạt trên. Cho tôi hỏi nếu bị phạt hành chính nhưng không đóng phạt thì có bị phạt thêm khoản chậm trả hay không?

Ngọc Ánh (Tân An, Long An)

Luật sư Nguyễn Thị Diệu HiềnĐoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trả lời:  Căn cứ Điều 78, 79 Luật Xử phạt hành chính 2012 như sau quy định về thủ tục nộp tiền phạt như sau: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn nêu trên thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Quy định về nộp tiền phạt nhiều lần: Việc nộp tiền phạt nhiều lần được áp dụng khi có đủ các điều kiện sau đây: Bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 200.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức;

Thời hạn nộp tiền phạt nhiều lần không quá 6 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực; số lần nộp tiền phạt tối đa không quá 3 lần.

Như vậy, đối với trường hợp của chị bạn nêu trên, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Chị của bạn phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt. Nhưng do số tiền nộp phạt là 50 triệu đồng nên thuộc trường hợp nộp tiền nhiều lần tại Điều 79 luật này và thời hạn nộp không quá 6 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực; số lần nộp tiền phạt tối đa không quá 3 lần.

Thêm vào đó, nếu quá thời hạn nêu trên thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì chị của bạn phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm