Sau ly hôn, vợ có được tự ý đổi họ cho con?

Sau khi ly hôn, cô ấy lại muốn đổi họ cho con từ họ cha sang họ mẹ nhưng tôi không chịu. Xin hỏi vợ tôi có thể tự đổi họ cho con khi tôi không đồng ý không? Con tôi năm nay 12 tuổi và đang sống với mẹ.

Bạn đọc Nguyễn Văn Thanh (thanh1975…@gmail.com)

Luật sư Lê Hà Gia Thanh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định của pháp luật về hộ tịch thì họ của con do cha mẹ thỏa thuận lựa chọn, có thể theo họ bố hoặc họ mẹ. Quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con không bị chấm dứt khi ly hôn. Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015, việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong tờ khai; đối với người từ đủ chín tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.

Như vậy, sau khi ly hôn, nếu người mẹ muốn thay họ cho con thì buộc phải có sự đồng ý của người cha thể hiện rõ trong tờ khai xin thay đổi hộ tịch. Riêng trong trường hợp của anh Thanh, do con anh đã 12 tuổi, dựa theo quy định vừa nêu thì người mẹ còn cần có sự đồng ý của người con để thực hiện việc thay đổi họ cho con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm