Tài xế gây TNGT: Trường hợp nào không bị xử lý hình sự?

Thật sự trong nhiều lần lái xe, tôi và tài xế khác dù đã tuân thủ đúng luật lệ giao thông nhưng vì người đi đường, người điều khiển phương tiện khác quá ẩu mà xảy ra tai nạn. Vậy xin hỏi trong những trường hợp nào thì tài xế gây tai nạn dẫn đến chết người nhưng không bị xử lý hình sự?

Bạn đọc Nguyễn Chí Công (Cần Thơ).

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Với tình trạng vi phạm các quy tắc an toàn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, tính mạng và tài sản, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) đã quy định trách nhiệm của người tham gia giao thông khi gây ra tai nạn.

Cụ thể, Điều 260 quy định: “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác sẽ bị phạt tù trong trường hợp:

- Làm chết người;

- Gây tổn hại sức khỏe, thương tích của một người với tỉ lệ 61% trở lên;

- Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng;

Người nào phạm tội này có thể bị phạt cao nhất lên đến 15 năm tù nếu:

- Làm chết ba người trở lên;

- Gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của ba người trở lên với tổng tỉ lệ là 201% trở lên;

- Gây thiệt hại về tài sản từ 1,5 tỉ đồng trở lên”.

Từ quy định trên cho thấy người tham gia giao thông chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu:

- Không chấp hành quy định về an toàn giao thông.

- Gây ra hậu quả chết người hoặc gây thương tích, thiệt hại về tài sản của người khác với tỉ lệ thương tật và giá trị tài sản thiệt hại theo Điều 260.

Khi xảy ra tai nạn giao thông thì cơ quan giải quyết mà ở đây là CSGT sẽ xem xét, xác định yếu tố lỗi của các bên. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển hồ sơ sang CQĐT để giải quyết theo quy định.

Do đó, nếu trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây hậu quả chết người nhưng chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ (có giấy phép lái xe, đi đúng phần đường, đúng tốc độ, không vi phạm về nồng độ cồn…) và hậu quả xảy ra do lỗi cố ý của nạn nhân, trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết thì tài xế sẽ không bị xử lý trách nhiệm hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm