Thả rông chó, chủ bị xử phạt như thế nào?

Thời gian gần đây, tôi thấy báo đài liên tiếp thông tin về các vụ việc chó tấn công người, nhiều trường hợp phải đi cấp cứu. Gần nhà tôi ở cũng có nhiều người cứ thả rông chó chạy, tôi thấy rất nguy hiểm. Xin hỏi, việc thả rông chó có bị xử phạt và nếu chó tấn công người gây thương tích thì trách nhiệm của người chủ ra sao?

Bạn đọc Nguyễn Thị Minh Ngọc (ngocjxuxu… @gmail.com).

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017, phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với cá nhân không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Trong trường hợp thả rông chó dẫn đến thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác thì người chủ nuôi phải chịu trách nhiệm dân sự theo quy định tại Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015. Theo quy định này, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu.

Một số khoản bồi thường mà chủ sở hữu súc vật có thể phải bồi thường cho người bị súc vật xâm hại như:

- Khoản tiền bồi thường do tài sản bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại

- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại

- Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm