Thủ tục sang tên xe khác tỉnh khi bị mất giấy đăng ký

Hai ngày trước, tôi có mua lại xe máy cũ của bạn tại Cần Thơ. Xe do bạn tôi đứng tên chính chủ, giấy đăng ký xe được cấp tại đây. Khi mua, tôi có lập hợp đồng mua bán và nhận đủ giấy tờ xe. Hiện tôi chưa thực hiện thủ tục sang tên vì tôi muốn đưa xe lên TP.HCM để đăng ký . Tuy nhiên, do bị mất cắp nên giấy đăng ký xe bị mất.

Vậy xin hỏi, giờ tôi có thể làm thủ tục sang tên không hay phải nhờ bạn tôi làm lại giấy đăng ký xe?

Bạn đọc Nguyễn Hoàn Kha (Gò Vấp, TP.HCM)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo thông tin anh Kha cung cấp, trường hợp của anh được xem là sang tên xe cho cá nhân khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi tắt là sang tên xe khác tỉnh).

Về thủ tục sang tên xe khác tỉnh, khoản 2 Điều 10 Thông tư 58/2020 quy định, người bán xe phải nộp lại giấy chứng nhận, biển số xe cho cơ quan đã đăng ký xe.

Người mua xe nộp những giấy tờ sau đến cơ quan đăng ký xe nơi cư trú để thực hiện thủ tục sang tên:

- Tờ khai đăng ký xe.

- Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe (hợp đồng mua bán xe…).

- Giấy tờ lệ phí trước bạ xe.

- Giấy tờ của người mua (CMND/CCCD còn thời hạn, sổ hộ khẩu…).

- Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Theo trình tự trên, người mua xe cần phải có giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe trong hồ sơ sang tên xe.

Về thủ tục thu hồi giấy chứng nhận, biển số, Điều 16 Thông 58/2020 quy định, chủ xe hoặc người được chủ xe ủy quyền nộp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan đã đăng ký xe trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe.

Trường hợp xe bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe thì chủ xe phải có đơn trình bày rõ lý do bị mất.

Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe thực hiện thu hồi đăng ký, biển số xe trên hệ thống đăng ký xe, cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe và cấp biển số tạm thời.

Từ những quy định trên, anh Kha chỉ cần đề nghị người bạn viết và nộp đơn trình mất giấy đăng ký xe tại cơ quan đã đăng ký xe ở Cần Thơ để được cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Sau khi có giấy chứng nhận thu hồi giấy đăng ký, biển số, anh Kha có thể đăng ký sang tên xe mà không cần nhờ bạn làm lại giấy đăng ký xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm