Thủ tục thăm nuôi ra sao?

Tôi lo quá không biết thực hư thế nào. Cho tôi hỏi có quy định đó không? Nếu không thì thủ tục thăm nuôi thế nào?

Trần Ngân Nghĩa (Huyện Châu Thành, Bến Tre)

Luật sư NGUYỄN THANH VIỆT, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trước tiên, tôi khẳng định để bạn yên tâm là không có quy định nào không cho thăm nuôi người bị phạt tù từ 20 năm trở lên. Do vậy, trường hợp của người thân bạn được phép cho thăm nuôi.

Theo Điều 46 Luật Thi hành án hình sự (THAHS)(về chế độ gặp thân nhân, nhận quà của phạm nhân) thì phạm nhân được gặp thân nhân một lần trong một tháng, mỗi lần gặp không quá một giờ, trường hợp đặc biệt thì được kéo dài thời gian nhưng không quá ba giờ. Phạm nhân được khen thưởng thì được gặp thân nhân thêm một lần trong một tháng. Phạm nhân chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế trại giam hoặc lập công thì được gặp vợ hoặc chồng ở phòng riêng không quá 24 giờ. Trường hợp đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khác có đề nghị được gặp phạm nhân thì giám thị trại giam, giám thị trại tạm giam, thủ trưởng cơ quan THAHS công an cấp huyện xem xét, giải quyết.

Trại giam, trại tạm giam, cơ quan THAHS công an cấp huyện bố trí nơi phạm nhân gặp thân nhân, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khác.

Khi gặp thân nhân, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khác, phạm nhân được nhận thư, tiền mặt, đồ vật, trừ đồ vật thuộc danh mục cấm. Đối với tiền mặt, phạm nhân phải gửi trại giam, trại tạm giam, cơ quan THAHS công an cấp huyện quản lý. Việc quản lý, sử dụng đồ vật, tiền mặt của phạm nhân được thực hiện theo quy định:

- Chỉ được đưa vào buồng giam những đồ dùng cần thiết; trường hợp có tư trang chưa dùng đến, có tiền mặt thì phải gửi trại giam, trại tạm giam, cơ quan THAHS công an cấp huyện quản lý; trường hợp phạm nhân có nhu cầu được chuyển số tiền, đồ dùng, tư trang cho thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp và tự chịu chi phí thì trại giam, trại tạm giam, cơ quan THAHS công an cấp huyện có trách nhiệm thực hiện việc chuyển hoặc giao trực tiếp cho người đó tại nơi chấp hành án;

- Không được sử dụng tiền mặt, giấy tờ có giá tại nơi chấp hành án. Việc phạm nhân mua lương thực, thực phẩm và các hàng hóa khác để phục vụ đời sống, sinh hoạt tại nơi chấp hành án được thực hiện bằng hình thức ký sổ.

Phạm nhân được nhận tiền mặt, đồ vật do thân nhân gửi hai lần trong một tháng, ngoài trường hợp đã nhận theo quy định đã nêu ở trên. Trại giam, trại tạm giam, cơ quan THAHS công an cấp huyện có trách nhiệm tiếp nhận tiền mặt, đồ vật mà thân nhân của phạm nhân gửi cho phạm nhân và bóc mở, kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thân nhân của phạm nhân đến gặp phạm nhân phải mang theo sổ thăm gặp hoặc đơn xin gặp có xác nhận của UBND cấp xã hoặc công an cấp xã nơi người đó cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập. Trại giam, trại tạm giam, cơ quan THAHS công an cấp huyện phải phổ biến cho thân nhân của phạm nhân về quy định thăm gặp phạm nhân. Thân nhân của phạm nhân phải chấp hành các quy định này.

N.ĐỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm