Thủ tục và lệ phí cấp lại sổ hộ khẩu ra sao?

Tôi được cấp sổ hộ khẩu tại TP.HCM. Vừa rồi tôi đã làm mất sổ hộ khẩu trên. Xin hỏi thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu ra sao? Nếu tôi xin cấp lại thì có phải đóng phí hay không? Mức phí là bao nhiêu?

Bạn đọc Huỳnh Hoàng Nam (hoangnam…@gmail.com)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 24 Luật Cư trú năm 2006 quy định sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Trường hợp sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại.

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 35/2014 của Bộ Công an, sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Sổ hộ khẩu được đổi, cấp lại có số, nội dung như sổ hộ khẩu đã cấp trước đây.

Hồ sơ cấp lại sổ hộ khẩu gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu tại thành phố, thị xã thuộc tỉnh và quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu được thực hiện tại trụ sở công an huyện, quận, thị xã nơi cấp sổ hộ khẩu lần đầu.

Sau ba ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sồ hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành cấp sổ hộ khẩu mới cho công dân.

Theo Quyết định 52/2016 của UBND TP.HCM thì trên địa bàn TP.HCM, lệ phí cấp lại sổ hộ khẩu tại các quận là 15.000 đồng và tại các huyện là 7.500 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm