Tòa chậm giải quyết do ủy thác tư pháp

Theo đơn khởi kiện, cha ông Quang mất năm 1987, mẹ ông Quang mất năm 2011 và để lại di chúc cho ông Quang thừa hưởng toàn bộ di sản gồm nhà và đất tại phường Bình Thọ, quận Thủ Đức. Trước đó, năm 1969 cha ông Quang có cho phép bà Nguyễn Thị Nga và một số người khác đến ở tại diện tích đất trên. Năm 1989, bà Nga bán trái phép một căn nhà của cha ông Quang nhưng ông Quang không biết. Đến năm 2004, bà Nga lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bị phía ông Quang phát hiện nên ngăn cản.

Trong quá trình giải quyết tranh chấp của các bên, năm 2008 UBND quận Thủ Đức đã ra quyết định không chấp nhận nội dung đơn tranh chấp của ông Quang, bà Nga được tiếp tục sử dụng phần đất tranh chấp. Quyết định này sau đó đã bị UBND TP.HCM yêu cầu thu hồi, hủy bỏ do không phù hợp thẩm quyền. Tháng 9-2011, UBND quận Thủ Đức ra quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định trên.

Tháng 5-2013, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM làm rõ nội dung khiếu nại của ông Quang để có biện pháp giải quyết theo quy định. Trên cơ sở đó, ngày 13-12-2013, Bộ TN&MT có văn bản xác định diện tích nhà và đất tranh chấp là của cha ông Quang, bản chất của sự việc là tranh chấp thừa kế, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Trên cơ sở này, ông Quang đã nộp đơn khởi kiện ra TAND TP.HCM, đến ngày 20-5-2014, tòa án đã thụ lý giải quyết.

Theo người đại diện của ông Quang, từ khi thụ lý đến nay đã gần hai năm nhưng phía tòa án vẫn chưa thực hiện các thủ tục theo quy định như hòa giải, thu thập chứng cứ… khiến vụ án bị kéo dài.

Thẩm phán Bùi Văn Trí, người được TAND TP.HCM phân công giải quyết vụ án, cho biết vụ án này phức tạp, có nhiều đương sự liên quan đang sống ở nước ngoài. Trong quá trình giải quyết, bắt buộc tòa án phải thực hiện việc ủy thác tư pháp cho những người này. “Do việc ủy thác tư pháp phải qua nhiều cơ quan khác nhau, tốn nhiều thời gian nên việc giải quyết vụ án bị kéo dài. Sau khi có kết quả ủy thác tư pháp, chúng tôi sẽ thực hiện các thủ tục tố tụng khác theo quy định” - Thẩm phán Trí nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm