Toà này ủy thác toà kia thu thập chứng cứ trong bao lâu?

Cơ quan tôi khởi kiện tranh chấp hợp đồng thi công ra TAND huyện (là tòa án nơi thực hiện hợp đồng). Nay toà án này ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án vì phải đợi kết quả thực hiện ủy thác của toà này cho TAND quận A (nơi bị đơn có trụ sở). Vậy việc uỷ thác này thực hiện trong thời hạn bao nhiêu ngày?

Nguyễn Minh Hậu (minhhaubqlda@gmail.com)

Luật sư LÊ THÀNH TÂM, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 93 Bộ luật Tố tụng dân sự, trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự, toà án có thể ra quyết định uỷ thác để toà án khác hoặc cơ quan có thẩm quyền lấy lời khai của đương sự, của người làm chứng, thẩm định tại chỗ, định giá tài sản hoặc các biện pháp khác để thu thập chứng cứ, xác minh các tình tiết của vụ việc dân sự.

Trong quyết định uỷ thác phải ghi rõ tên, địa chỉ của nguyên đơn, bị đơn, quan hệ tranh chấp và những công việc cụ thể uỷ thác để thu thập chứng cứ.

Toà án nhận được quyết định uỷ thác có trách nhiệm thực hiện công việc cụ thể được uỷ thác trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày nhận được quyết định uỷ thác) và thông báo kết quả bằng văn bản cho toà án đã ra quyết định uỷ thác; trường hợp không thực hiện được việc uỷ thác thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do của việc không thực hiện được việc uỷ thác cho toà án đã ra quyết định uỷ thác.

Như vậy, việc uỷ thác giữa hai toà án mà bạn hỏi được thực hiện trong thời hạn 30 ngày theo quy định trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm