Trốn tránh khám nghĩa vụ có thể bị phạt tù

Mới đây, tôi lại nhận tiếp thư mời đi khám sức khỏe lần hai tại huyện. Ban đầu tôi nghĩ nếu không đi khám thì tôi sẽ không phải trúng tuyển đi NVQS nên tôi đã không đến khám theo thư mời. Vừa rồi, tôi nghe một anh làm bên xã nói những người trốn khám sức khỏe và trốn NVQS sẽ bị phạt rất nặng. Tôi muốn hỏi việc tôi trốn tránh khám sức khỏe NVQS có vi phạm pháp luật không và hình phạt như thế nào?

Bạn đọc có địa chỉ mail nguyenduy…@yahoo.com

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời: Tại khoản 8 Điều 3 Luật NVQS quy định: Trốn tránh thực hiện NVQS là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký NVQS; lệnh gọi khám sức khỏe NVQS; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu.

Hành vi trốn tránh thực hiện NVQS là một trong những hành vi bị cấm quy định tại Điều 10 trong Luật NVQS. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Điều 259 Bộ luật Hình sự quy định về tội trốn tránh NVQS như sau:
 Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký NVQS, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm: Tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của mình; phạm tội trong thời chiến; lôi kéo người khác phạm tội.

Tại Điều 6 Nghị định 120/2013 quy định vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện NVQS mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng. Đồng thời, người vi phạm buộc thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng NVQS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm