Tự tìm chứng cứ không được, nhờ tòa án thu thập?

Tôi bị hàng xóm kiện ra tòa tranh chấp tiền bồi thường đường đi. Trước đây, khi đo vẽ đất đai để làm giấy đỏ thì người hàng xóm đã ký tên phần đất tranh chấp bồi thường là đất của tôi. Giờ tôi gửi đơn (có hồi báo của bưu điện) yêu cầu ủy ban xã cho tôi photo giấy này để nộp làm chứng cứ cho tòa nhưng không được giải quyết. Tôi có thể nhờ tòa lấy giúp chứng cứ được không?

Phạm Văn Hà (pvha789654@yahoo.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng Luật sư Trần Công Ly Tao (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 94 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) quy định về việc yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức cung cấp chứng cứ như sau:

1. Trường hợp đương sự đã áp dụng các biện pháp cần thiết để thu thập chứng cứ mà vẫn không thể tự mình thu thập được thì có thể yêu cầu tòa án tiến hành thu thập chứng cứ nhằm bảo đảm cho việc giải quyết vụ việc dân sự đúng đắn.

2. Tòa án, viện kiểm sát có thể trực tiếp hoặc bằng văn bản yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức đang quản lý, lưu giữ cung cấp cho mình chứng cứ.

Cá nhân, cơ quan, tổ chức đang quản lý, lưu giữ chứng cứ có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời chứng cứ theo yêu cầu của tòa án, viện kiểm sát trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu; trường hợp không cung cấp đầy đủ, kịp thời chứng cứ theo yêu cầu của tòa án, viện kiểm sát thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, bạn có thể gửi đơn (kèm theo giấy hồi báo của bưu điện về đơn gửi UBND xã) đến tòa án đang thụ lý giải quyết vụ án yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ là giấy ký giáp ranh phần đất mà bạn nói ở trên mà uỷ ban xã đang lưu giữ.

Lưu ý, trong đơn yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ bạn phải làm đơn ghi rõ vấn đề cần chứng minh; chứng cứ cần thu thập; lý do vì sao tự mình không thu thập được; họ, tên, địa chỉ của cá nhân, tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức đang quản lý, lưu trữ chứng cứ cần thu thập đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm