Tự ý lập bãi đỗ xe bị phạt tới 40 triệu đồng

Vào dịp tết là thời điểm người dân đi lại vui chơi du xuân nhiều, do đó nhu cầu gửi giữ xe cũng tăng cao. Lợi dụng cơ hội đó nhiều tổ chức, cá nhân đã tự ý tổ chức lập nên các bãi giữ xe để thu lợi nhuận. Vậy những hành vi đó sẽ bị xử lý như thế nào?

Bạn đọc Thiều Hân (TP.HCM)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời:

Khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015 (Nghị định về đăng ký doanh nghiệp) trong đó quy định, hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp thì không phải đăng ký kinh doanh.

Trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

Do đó, việc mở bãi đỗ xe không thuộc trường hợp được miễn đăng ký kinh doanh. Theo đó, tổ chức, cá nhân lập bãi trông giữ xe trong dịp tết phải tiến hành các thủ tục đăng ký theo quy định.

Khoản 2, Điều 56 Thông tư 63/2014 quy định nội dung kinh doanh tại bãi đỗ xe gồm: Dịch vụ trông giữ phương tiện; tổ chức các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; kinh doanh các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc phải đăng ký, các bãi trông giữ xe phải đảm bảo các yêu cầu được quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định 63/2014 đó là đảm bảo an ninh, trật tự; đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường; đường ra, vào bãi đỗ xe phải được bố trí đảm bảo an toàn và không gây ùn tắc giao thông.

Trong trường hợp tự ý lập bãi đỗ xe không phép sẽ bị xử phạt theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 100/2019. Theo đó, phạt tiền 15-20 triệu đồng đối với cá nhân, 30-40 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:

- Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải đồng ý theo quy định.

- Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm