Vì sao bật đèn pha trong hầm đường bộ lại bị xử phạt?

Do đoạn hầm khá dài nên tôi đã bật đèn pha (thay vì bật đèn chiếu gần) cho dễ nhìn đường. Tôi thấy mức phạt này khá cao. Xin hỏi, mức phạt cho hành vi ô tô lưu thông vào hầm đường bộ mà bật đèn pha là bao nhiêu?

Bạn đọc Hoang Bui (TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Tri ĐứcĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khoản 1 Điều 27 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển phương tiện trong hầm đường bộ ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông theo quy định còn phải thực hiện các quy định sau đây: Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải bật đèn; xe thô sơ phải bật đèn hoặc có vật phát sáng báo hiệu.

Do đó, khi đi trong hầm đường bộ, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ quy định bật đèn khi lưu thông.

Nếu không chấp hành quy định trên thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016. Cụ thể, đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô chạy trong hầm đường bộ mà không sử dụng đèn chiếu sáng gần thì phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Đối với người điều khiển xe máy chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần thì sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, việc CSGT xử phạt trong trường hợp này là đúng theo quy định của pháp luật. Anh cần cẩn trọng khi bật đèn lưu thông trên đường, bởi một số trường hợp bật đèn pha đang lưu thông trên đường đã làm người đi ngược chiều bị chói mắt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm