Vợ sinh, chồng được nghỉ mấy ngày?

Vợ tôi là lao động tự do, không tham gia BHXH và sắp sinh con. Tôi nghe nói nếu vợ không tham gia BHXH thì chồng sẽ được hưởng chế độ thai sản và được nghỉ ở nhà chăm sóc vợ.

Cho tôi hỏi, chế độ hưởng thai sản của nam như thế nào và số ngày nghỉ chăm vợ là bao nhiêu ngày, do cơ quan BHXH hay công ty chi trả?

Mạnh Hùng (Huyện Bình Chánh, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Theo quy định thì lao động nam có tham gia BHXH sẽ được hưởng trợ cấp thai sản một lần khi vợ sinh con nếu đóng BHXH từ đủ sáu tháng trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con và vợ không tham gia BHXH.

Mức hưởng chế độ là hai tháng lương cơ sở tại tháng sinh con.

Thời gian lao động nam nghỉ để chăm vợ sinh là năm ngày làm việc với sinh thường một con; bảy ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi; 10 ngày làm việc với trường hợp sinh đôi, từ sinh ba thì thêm mỗi con được nghỉ thêm ba ngày làm việc, tối đa không quá 14 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian hưởng chế độ không tính ngày lễ, Tết, nghỉ hằng tuần.

Tiền trợ cấp thai sản này do cơ quan BHXH chi trả, công ty không phải thanh toán tiền lương của những ngày nghỉ chế độ.

Nghỉ ốm hơn 30 ngày mới được nghỉ dưỡng sức

Tôi làm công nhân, đã tham gia BHXH được hai năm. Vừa rồi tôi bị sốt siêu vi, phải nằm điều trị bốn ngày tại BV Quân dân y Miền Đông và có giấy ra viện. Cho tôi hỏi, tôi sẽ được hưởng các chế độ ốm đau như thế nào và có được nghỉ dưỡng sức thêm không, thủ tục như thế nào?

Bạn đọc có địa chỉ email thanhhuyen…@gmail.com

Trả lời câu hỏi trên, BHXH TP.HCM cho biết: Trường hợp của bạn sẽ được hưởng chế độ ốm đau với mức 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ bệnh.

Vì bạn chỉ mới nghỉ bốn ngày nên chưa được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, vì theo quy định thì phải nghỉ ốm đủ 30 ngày trong năm và sau thời gian nghỉ ốm của đợt sau cùng mà sức khỏe yếu thì mới được nghỉ dưỡng sức.

Bạn nộp chứng từ cho đơn vị để thanh toán trợ cấp ốm đau của những ngày nghỉ việc do bị ốm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm