Xe máy tông ô tô, tự thỏa thuận đền bù thì có bị giam xe?

Xe máy thì không có biển số hay giấy tờ xe và bằng lái, còn ô tô của tôi thì đầy đủ. Hai bên đã thỏa thuận và cam đoan không kiện cáo gì nhưng đến nay công an vẫn giữ xe,tôi có hỏi vài lần thì họ bảo phải chờ trình lãnh đạo. Vậy luật sư cho hỏi tôi phải làm gì để được lấy xe ra?

Bạn đọc có email dongquanaxz@...

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Trong quá trình xác minh vụ việc, nếu thấy có dấu hiệu của vụ án hình sự thì CSGT phải chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT. Thời gian xác minh không quá hai tháng. Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định thì viện trưởng VKS cùng cấp hoặc viện trưởng VKS có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá hai tháng.

Nếu CSGT không chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT thì vụ việc được xử lý theo thủ tục hành chính. Theo khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì thời hạn tạm giữ phương tiện là bảy ngày kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày tạm giữ.

Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại điểm 2 khoản 1 Điều 66 của luật này mà cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

Như vậy, việc CSGT giữ xe của chủ phương tiện quá hai tháng như trường hợp của bạn là không đúng quy định của pháp luật. Người bị tạm giữ có thể liên hệ trực tiếp hoặc nộp đơn yêu cầu trả lại phương tiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm