Xử lý thế nào khi bị dọa tung ảnh nóng?

Tôi có một người bạn, người đó và bạn trai quen nhau được hai năm. Thời gian gần đây, vì một số mâu thuẫn và bất đồng quan điểm nên bạn tôi quyết định chia tay, chấm dứt mối quan hệ. Tuy nhiên, bạn trai kia đe dọa nếu chia tay thì sẽ tung những clip cảnh nóng quay lén của hai người trong những lần quan hệ trước kia lên mạng. Vậy trong trường hợp này, người bạn trai kia sẽ bị xử lý thế nào?

Bạn đọc Kim Quyên (TP.HCM)

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Bộ luật Dân sự 2015 đã xác định rõ quyền nhân thân của mỗi cá nhân đối với hình ảnh, bí mật đời tư cũng như danh dự, nhân phẩm, uy tín được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc sử dụng hình ảnh, thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của người khác phải được người đó đồng ý.

Việc người bạn trai dọa tung clip cảnh nóng lên trên mạng là hành vi trái pháp luật. Nếu hành vi này xảy ra trên thực tế thì còn có thể bị xử lý về tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm. Khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ hai năm đến năm năm.

Nếu hành vi phát tán hình ảnh, clip trên mạng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể căn cứ vào Điều 66 Nghị định 174/2013 để xử phạt hành chính về hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác. Mức xử phạt hành chính cho hành vi này là phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Ngoài ra, để xử lý các trường hợp như thế này thì người bị đe dọa nên trình báo với công an địa phương để nhờ hỗ trợ và phối hợp xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm