TP.HCM: 100 suất vay lãi suất 4,8% mua NƠXH dành cho ai?

Chính phủ vừa ban hành Quyết định 370/2018 về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội (NƠXH) tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để hỗ trợ người dân được mua nhà hoặc sửa chữa, xây mới nhà ở. Trong năm 2018, ngân hàng sẽ giải ngân 1.000 tỉ đồng để phân bổ cho các tỉnh, thành trong cả nước thực hiện.

Theo ông Trần Văn Tiên, Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh TP.HCM, cho biết: “TP.HCM được phân bổ 50 tỉ đồng. Hiện chúng tôi đã nhận được số tiền này và đang thực hiện các bước tiếp theo để triển khai cho các đối tượng được vay vốn”.

Năm điều kiện để được vay vốn

. Phóng viên:Để được vay vốn từ gói tín dụng lãi suất ưu đãi 4,8%/năm này người dân cần những điều kiện gì, thưa ông?

+ Ông Trần Văn Tiên: Theo quy định, các đối tượng vay vốn phải đáp ứng đủ năm điều kiện sau:

Thứ nhất, phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hằng tháng tại Ngân hàng CSXH với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng CSXH. Mức gửi hằng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hằng tháng của người vay vốn.

Thứ hai, có đủ vốn tự có, tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán hoặc thuê mua NƠXH đối với vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội; tối thiểu 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Thứ ba, có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách NƠXH.

Một dự án nhà ở xã hội trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM). Ảnh: HOÀNG GIANG

Thứ tư, có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với Ngân hàng CSXH.

Thứ năm, có giấy đề nghị vay vốn để mua, thuê mua NƠXH hoặc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Trong đó có cam kết của cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình chưa được vay vốn hỗ trợ ưu đãi NƠXH tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác.

Đối với vay vốn để mua, thuê mua NƠXH cần có hợp đồng mua, thuê với chủ đầu tư dự án. Lưu ý, dự án của chủ đầu tư đó phải có trong danh mục dự án xây dựng NƠXH thuộc chương trình, kế hoạch đầu tư của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với vay vốn để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở phải có sổ đỏ; có thiết kế, dự toán hoặc phương án tính toán giá thành theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Sẽ giải quyết cho vay mua NƠXH trước

. Số tiền 50 tỉ đồng được phân bổ cho TP sẽ được triển khai như thế nào?

+ TP sẽ phân bổ nguồn vốn này về cho quận, huyện; địa phương tiếp tục phân bổ xuống cho từng phường, xã. Việc bình chọn, xét duyệt hồ sơ đủ điều kiện cũng sẽ được tiến hành tại các phường, xã.

Do nguồn vốn đợt này không nhiều nên việc phân bổ phải tính toán hết sức chặt chẽ và hợp lý. Chúng tôi đang làm việc với Sở Xây dựng để nắm toàn bộ thông tin về các dự án và nhu cầu NƠXH trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, tổng hợp nhu cầu từ quận, huyện, trên cơ sở đó mới có văn bản tham mưu UBND TP có kế hoạch phân bổ cụ thể.

Dự kiến trong năm nay thì bước đầu chỉ ưu tiên các đối tượng vay để mua, thuê mua NƠXH, là những đối tượng chưa từng có nhà, đất có điều kiện tạo lập nhà ở.

. Mỗi trường hợp tối đa được vay khoảng bao nhiêu tiền và tối đa có khoảng bao nhiêu trường hợp được vay gói tín dụng này, thưa ông?

+ Chúng tôi tính toán khoảng tối đa 500-700 triệu đồng tùy từng trường hợp. Tính ra thì cũng hơn 100 trường hợp được vay chương trình này.

. Với số lượng ít ỏi như vậy, làm thế nào để không xảy ra tiêu cực trong quá trình xét duyệt hồ sơ?

+ Đây là vấn đề mà chúng tôi rất quan tâm và sẽ tham mưu UBND TP quán triệt xuống các địa phương phải thực hiện xét duyệt công khai, minh bạch. Danh sách được phường, xã và các hội, đoàn thể xét duyệt cũng sẽ được niêm yết công khai để người dân cùng giám sát. Qua đó để tránh tình trạng các đối tượng được xét duyệt là người thân, người nhà của người có thẩm quyền. Nội bộ Ngân hàng CSXH dù thuộc đối tượng cũng xác định là không được tham gia vay vốn.

. Khi nào sẽ chính thức nhận hồ sơ vay vốn?

+ Trong tháng 5, sau khi làm việc xong với các đơn vị có liên quan và sẽ có kế hoạch cụ thể trình UBND TP. Đây là gói tín dụng của năm 2018 nên sẽ giải ngân trong năm. Số lượng không nhiều nên sẽ nhanh thôi.

. Xin cám ơn ông.

Hạn mức và thời gian vay

Trường hợp mua, thuê mua NƠXH: Tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua NƠXH. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở: Tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Thời hạn vay: Tối thiểu 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp người vay vốn có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thì thỏa thuận với Ngân hàng CSXH nơi cho vay. Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở chi nhánh Ngân hàng CSXH cấp tỉnh hoặc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH cấp huyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm