TP.HCM: Cần con người biết sáng tạo, đi đầu

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có Kế hoạch 305-KH-TU “Khảo sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân góp phần xây dựng TP.HCM sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước”.

Kế hoạch 305 nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm, đóng góp trí tuệ, tình cảm, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, kiều bào.

Đồng hành cùng TP thực hiện kế hoạch trên, báo Pháp Luật TP.HCM đã mở diễn đàn “Hiến kế xây dựng TP.HCM phát triển”. Diễn đàn đã tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp của bạn đọc.

Sớm khôi phục tất cả tuyến kênh rạch để thoát ngập

Bạn đọc Hoàng Việt góp ý: “TP.HCM đang phát triển nhanh, đặc biệt là các khu vực ngoại thành như Bình Tân, Bình Chánh, quận 12, Thủ Đức. Theo tôi, TP cần có kế hoạch chi tiết, tầm nhìn xa về các dự án giao thông cho các quận, huyện này. Dân số ở đây rất đông, số lượng người và xe ra vào các quận nội thành làm việc nhiều. Trong khi đó, các tuyến đường ra vào đều không được mở rộng, ngày nào cũng có nạn kẹt xe. Trời mưa thì càng khổ hơn vì ngập. TP nên xem xét mở rộng các tuyến đường chính, dọn dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường. TP nên vận động, kêu gọi các trường học tổ chức xe đưa đón học sinh với các loại xe nhỏ để tiện di chuyển trên đường cũng như đưa đón trong các tuyến đường nhỏ. Có như vậy sẽ giảm được rất nhiều lượng xe mà các bậc cha mẹ, ông bà hằng ngày phải đưa đón con đi học”.

Cũng theo bạn Kim Minh, hễ mưa là ngập đang là nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân TP.HCM. Đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng được TP đầu tư rất nhiều tiền nhưng kết quả không như mong đợi, mưa vẫn ngập triền miên. Các tuyến kênh rạch từ xưa đến giờ ở TP phải được khôi phục, nạo vét thường xuyên để có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh. Giờ tôi thấy nhiều kênh rạch đầy rác, ô nhiễm rất nặng nề như kênh Xuyên Tâm, Sáu Sửu, Chín Xiểng, Tham Lương… Phải giải quyết được việc này thì mới hy vọng phần nào vấn nạn ngập mỗi khi mùa mưa đến.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trong một lần đi khảo sát tiến độ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Đây là dự án được đánh giá sẽ giúp kéo giảm tình trạng kẹt xe cho TP. Ảnh: HOÀNG GIANG

Giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là nhân tố cần thiết cho sự phát triển của TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Thi công cống ngăn triều trên kênh Bến Nghé nằm trong dự án chống ngập của TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Chiêu mộ nhân tài để phát triển

Theo bạn đọc Văn Bé, để TP.HCM phát triển, đi đầu trong cả nước thì vấn đề con người là cốt yếu, cần nhất là những cán bộ giỏi, sáng tạo, đi đầu trong công việc. Tôi thấy trong bộ máy vẫn còn những cán bộ thiếu năng lực, chuyên môn nghiệp vụ yếu. Không cải cách, giải quyết được những yếu kém này thì khó lòng mà phát triển được. TP cần có chính sách chiêu mộ nhân tài rõ ràng, sử dụng người đúng cách, giao việc, có cơ chế thưởng phạt đầy đủ để người tài tận tâm làm việc.

“TP mở cuộc góp ý này tôi thấy rất hay và kịp thời. Sống ở TP này từ nhỏ, tôi sợ nhất là nạn kẹt xe khi đi làm mỗi ngày. Các ngày cuối tuần muốn thoát khỏi TP ồn ào cũng trần ai, đi đường nào cũng kẹt. Khi về thì còn khốn khổ hơn, các tuyến đường đông nghẹt ô tô, xe máy, nghẹt thở với khói bụi. Theo tôi, TP nên chiêu dụ nhân tài để tìm giải pháp cho nạn kẹt xe, có thể quy hoạch mở các tuyến tàu điện ngầm trên các cửa ngõ chính ra vào TP.HCM. Kèm theo đó là các trạm dừng hợp lý để đón trả khách ở nhiều địa điểm. Có như vậy mới hạn chế được lượng xe máy hàng ngàn chiếc ra vào các quận nội thành hằng ngày. Tôi đã từng đi đến thủ đô Seoul, Hàn Quốc, đường sá rộng rãi, nhiều làn xe và có rất ít xe máy. Người dân phần lớn di chuyển bằng tàu điện ngầm, khi đến trạm dừng, lên đường thì chỉ toàn đi bộ đến các tòa nhà để làm việc. TP nên nghiên cứu làm theo cách này thì sẽ giảm được nạn kẹt xe ngay” - bạn Sáu Minh nêu ý kiến.

Bạn Văn Bình đề nghị: “TP nên công bố toàn bộ nội dung Kế hoạch 305-KH-TU để nhân dân biết. Nhiều người dân không nắm được nguồn lực, tình hình thực tế của TP nên sẽ rất khó để góp ý chính xác. UBND các phường nên phổ biến kế hoạch này đến từng tổ dân phố để mời người dân đóng góp ý kiến.

UBND TP phải yêu cầu từng cán bộ ở các sở, ban, ngành tùy vào lĩnh vực phụ trách phải có ý kiến hiến kế trong chuyên môn của mình để đóng góp cho TP. Các ý kiến này sau đó sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân cùng góp thêm. Có như vậy thì kế hoạch của Thành ủy TP.HCM chắc chắn sẽ thành công”.

Nên lắp camera an ninh ở tất cả phường của TP

Trước hết, để TP.HCM trở thành TP văn minh, phát triển, tôi nghĩ rằng trước hết TP chúng ta phải là TP sạch. TP cần tập trung đầu tư cho công tác vệ sinh, tăng cường thùng rác ở các tụ điểm công cộng đông người. Bản thân tôi mỗi lần tìm thùng rác công cộng rất khó khăn. Một số phường trên địa bàn TP đã lắp hệ thống camera an ninh trên đường để đảm bảo an ninh trật tự. Việc này cần được triển khai rộng ở tất cả phường tại TP.HCM, không chỉ ghi nhận tình hình an ninh trật tự mà còn ghi nhận những người xả rác không đúng nơi quy định. Từ đó có cơ sở để nhắc nhở, xử phạt theo quy định. Cạnh đó, trong quy hoạch đô thị, chính quyền cần phát triển nhiều hơn nữa số lượng cây xanh. Tôi rất mong mỗi công dân TP hãy cùng chung tay để có một TP.HCM xanh, sạch, đẹp trong tương lai gần.

Bạn đọc TÚ QUYÊN

Tôi muốn TP xanh, sạch hơn. Mấy năm trước tôi thấy TP có thực hiện chương trình Văn minh đô thị… nhưng sau này không thấy nữa. Bây giờ đi đâu, nẻo đường nào cũng thấy rác, hàng rong nhếch nhác phát sợ. Tôi mong TP phải quyết liệt làm văn minh đô thị: Đường phố sạch rác, không có người tiểu bậy, hàng rong đừng có bát nháo. Cách làm là nên làm theo vết dầu loang. Đầu tiên TP tập trung chỉ đạo làm sạch, đẹp những quận trung tâm, nhiều du khách như quận 1, quận 3, Phú Nhuận... Yêu cầu các địa phương này phải làm thường xuyên, phải có tuyến phố sạch, tuyến phố đẹp, tuyến phố không rác, tuyến phố hàng rong được sắp xếp gọn gàng.

TP.HCM: Cần con người biết sáng tạo, đi đầu ảnh 4
Công nhân dọn rác làm sạch kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.  Ảnh: HOÀNG GIANG 

Nếu không làm được thì đánh giá trình độ năng lực lãnh đạo của chủ tịch, bí thư quận, thậm chí cách chức, điều chuyển. Nếu TP làm sạch được quận 1, rồi loang ra quận 3, Phú Nhuận, rồi loang ra tiếp các quận, huyện khác. Ở từng quận, huyện cũng áp dụng cách làm vết dầu loang đó, tập trung vào các tuyến phố chính, các thị trấn... Làm từng điểm thật sạch, rồi nhân rộng ra, dần dần tích tiểu thành đại. Tôi rất mong một ngày không xa TP mình sẽ sạch, xanh để mỗi người chúng ta tự hào là cư dân của TP từng được mệnh danh là hòn ngọc Viễn Đông. Chúc các lãnh đạo TP luôn vững tay chèo để đưa TP đi lên.

Bạn đọc NGUYỄN THANH PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm