TP.HCM chưa phát hiện trục lợi bảo hiểm y tế

Sáng 18-6, tại trụ sở cơ quan Bảo hiểm Xã hội TP.HCM đã diễn ra Hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa BHXH TP.HCM với cơ quan báo chí 6 tháng năm 2019 .

Sáu tháng đầu năm 2019,  BHXH TP đạt được nhiều kết quả tốt trong công tác thu BHXH, BHYT, giải quyết chế độ BHXH, giám định BHYT,…

Ông Phan Văn Mến trả lời những câu hỏi thắc mắc của các phóng viên tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hiền

Theo đó, công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan BHXH được chú trọng và mang lại nhiều kết quả cao. Cụ thể, sau quá trình kiểm tra, BHXH TP.HCM  phối hợp với các cơ quan chức năng lập thủ tục tham gia BHXH, BHYT cho 602 lao động; Điều chỉnh mức đóng cho 55 lao động; đồng thời thu nợ được 33,7 tỉ đồng trên tổng số nợ, đạt tỷ lệ thu hồi là 45%.

Ngoài ra BHXH TP.HCM đã chuyển hồ sơ đến Công an TP.HCM và đề nghị xử lý các trường hợp có dấu hiệu lạm dụng quỹ BHYT đối với 29 trường hợp tham gia BHYT hộ gia đình tại Gò Vấp; 3 trường hợp khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận 2; xem xét xử lý hình sự đối với 10 đơn vị  đã được BHXH TP.HCM thanh tra chuyên ngành năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục quyết định xử phạt.

Nói về kết quả của việc xử lý, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết trong quá trình kiểm tra, cơ quan BHXH thấy có một số trường hợp sử dụng BHYT nhiều lần với thời điểm gần nhau đồng thời số thuốc lãnh cũng quá nhiều nên chuyển cho cơ quan công an xử lý như trên. Tuy nhiên, kết quả xác minh không có dấu hiệu trục lợi BHYT mà do nơi khám chữa bệnh đưa thông tin lên hệ thống dữ liệu chậm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm