TP.HCM sẽ tiếp tục chi hỗ trợ đợt 3 đến 22-10

TP.HCM dự kiến đến ngày 15-10 sẽ chi xong gói hỗ trợ đợt 3 cho hơn 7,3 triệu người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 theo Nghị quyết 97 của HĐND TP.

Tuy nhiên, đến nay các địa phương sẽ chưa hoàn tất việc cho hỗ trợ đến dân và có một số địa phường chỉ đạt khoảng 50% tỉ lệ người dân hỗ trợ.

Người dân phường 11 quận, Phú Nhuận nhận hỗ trợ trợ đợt 3. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Chiều ngày 15-10, trao đối với PLO, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB & XH TP.HCM cho biết các địa phương sẽ tiếp tục chi gói hỗ trợ đợt 3 theo danh sách được phê duyệt đến ngày 22-10. Trong thời gian tới, các địa phương phải chi cho dứt điểm không thể chậm trễ bởi nếu chi hỗ trợ kéo dài sẽ không còn ý nghĩa nữa.

Đối với danh sách được lập bổ sung thì chi hỗ trợ đến ngày 25-10 và sẽ để kết thúc quyết toán.

Người dân đến trụ sở UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn xem danh sách hỗ trợ đợt 3. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ông Tấn thông tin, danh sách nhận hỗ trợ đợt 3 đến này có hơn 6,3 triệu người. Tính đến nay, chính quyền các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã chi hỗ trợ cho hơn 4,6 triệu người, đạt tỷ lệ khoảng 73%.

Theo thống kê, hiện có một số quận, huyện đã cơ bản hoàn thành việc chi hỗ trợ. Cụ thể, quận 5 đã chi hỗ trợ đạt tỷ lệ 99,3%; quận Phú Nhuận chi đạt 98,8%; quận 1 chi đạt 97%; quận 10 chi đạt 94%; quận 6 chi đạt 93%.

Ngoài ra, có một số địa phương chi còn chậm như quận Bình Tân chỉ chi đạt 51%; Quận 8 chi đạt 61%...

5 nhóm đối tượng nhận  hỗ trợ đợt 3

Theo đó, Nghị quyết 97 HĐND TP hỗ trợ đối với năm nhóm đối tượng:

1. Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.

2. Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

3. Người phụ thuộc của đối tượng (2) gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

4. Cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc; sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia BHXH, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8-2021; có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt tại xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

5. Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cành thật sự khó khăn trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách và đang có mặt tại xã, phường, thị trấn.

Đợt 3, TP.HCM không hỗ trợ đối với bốn trường hợp:

Người đang hưởng lương hưu.

Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động.

Người lao động đang tham gia BHXH.

Người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8-2021.

Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người, được chi trả một lần cho người thụ hưởng; được lấy từ ngân sách TP. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm