TP.HCM: Tăng cường kiểm tra đường phố sau 21 giờ

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp trong dịp hè, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM phối hợp với các lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội, cảnh sát cơ động, cảnh sát phản ứng nhanh, công an các quận/huyện… thực hiện đợt kiểm tra tăng cường trên đường phố bắt đầu từ tháng 6.

Theo đó, từ 21 giờ mỗi ngày, tổ công tác có thể yêu cầu tất cả người tham gia giao thông dừng xe để kiểm tra hành chính. Trong kỳ kiểm tra này, lực lượng chức năng được kiểm tra cốp xe, được yêu cầu xuất trình giấy tờ (phải đủ cả bốn loại giấy: CMND, giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xe).

Nhiều bạn đọc đã có ý kiến về việc này.

Việc kiểm tra chủ yếu hướng đến những người có biểu hiện nghi vấn hoặc có sử dụng rượu bia, đi thành nhóm trên đường. (Ảnh chụp vào rạng sáng 2-6 trên đường Phạm Văn Đồng) Ảnh: TN

THANH THẢO (kinh doanh tự do)

Tôi đồng ý quy định này, dù nghe qua tưởng có phần quá gắt gao. Kỳ thực CSGT kiểm tra có chọn lọc, thấy khả nghi thì mới chặn xe chứ không tùy tiện. Tôi vẫn hay đi chơi về hơn 24 giờ, chạy ngang mặt công an chưa bao giờ bị kiểm tra. Nếu làm thì nên xuyên suốt mới có tác dụng lâu dài chứ không chỉ tập trung trong đợt cao điểm rồi thôi.

PHƯƠNG UYÊN (chuyên viên)

Tôi đồng tình, vì như vậy sẽ hạn chế được phần nào tệ nạn xã hội trên những con đường vắng vào đêm khuya. Chỉ cần CSGT làm việc công tâm, đúng chức năng, quyền hạn.

Tôi tin là người dân đàng hoàng khi nhìn thấy CSGT sẽ yên tâm chứ không lo sợ bị “làm khó”.

TRẦN QUYỀN (kinh doanh)

Với quy định này chắc tôi sẽ là người dễ bị chặn lại kiểm tra vì có vẻ ngoài hơi giống giang hồ, vừa có xăm hình, tóc dài, dáng ốm như người nghiện. Thế nhưng tôi thấy quy định vậy cũng được, có thể giúp chị em phụ nữ an tâm hơn khi về trễ vì đường có nhiều công an. Có điều chỉ nên áp dụng 21 giờ cho vùng ven, còn quận trung tâm nên là sau 22 giờ.

NGUYÊN NGỌC (trưởng phòng truyền thông)

Tôi ủng hộ quy định này, biết đâu nhờ vậy những thành phần hút chích, đua xe, cướp giật sẽ bớt đi. Tôi ra đường luôn cầm theo đầy đủ giấy tờ nên có kiểm tra thì cũng không sao. Mình ăn mặc đàng hoàng, đi đúng luật thì không có lý do gì cảnh sát chặn lại cả. Tuy nhiên, tôi đoán chắc người “có vấn đề” khi bị thổi lại sẽ bỏ chạy và mốc 21 giờ sẽ làm khó lực lượng chức năng vì khi ấy đường còn quá đông, CSGT sẽ không truy đuổi được. Tôi đề nghị điều chỉnh thời gian kiểm tra muộn hơn.

Chuyên đề luôn có hiệu quả rất cao

Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM về quy định trên, đại diện PC67 cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế và dự báo phức tạp (các sự kiện chính trị, lễ hội, ngày hội bóng đá…) sắp tới sẽ gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông (TTATGT), lực lượng CSGT đề xuất các cấp lãnh đạo tổ chức kiểm tra hành chính; thời gian tập trung vào ban đêm và linh động từ 21 giờ trở đi (tùy theo thời điểm).

Việc kiểm tra được thực hiện theo văn bản đã được Công an TP và các cấp lãnh đạo phê duyệt trước khi triển khai, thực hiện đúng quy định của Bộ Công an.

Mục đích của việc này là bảo vệ an toàn cho người dân; phát hiện, xử lý các trường hợp sử dụng xe gian; điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia. Đặc biệt là chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, các đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy, vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ…

Không phải bất cứ người dân nào lực lượng CSGT cũng kiểm tra, đối tượng phòng nhắm đến là các tốp thanh thiếu niên lưu thông dàn hàng ngang từ hai xe trở lên, sử dụng phương tiện đã thay đổi kết cấu, nhuộm tóc, xăm mình, có biểu hiện sử dụng rượu bia… Từ biện pháp này, phòng đã phát hiện và ngăn chặn được hàng trăm ngàn trường hợp vi phạm TTATGT, tàng trữ vũ khí, hung khí, ma túy… Hiệu quả của chuyên đề rất cao, do đó hằng năm phòng đều tham mưu Ban Giám đốc Công an TP duy trì thực hiện.

Đại diện PC67 cũng đưa ra lời khuyến cáo người dân: Khi lưu thông trên đường phải đảm bảo tất cả điều kiện cần thực hiện chấp hành theo quy định. Mọi trường hợp vi phạm, tùy theo mức độ, PC67 sẽ có hình thức xử lý đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm