Trả nợ thuế đất phi nông nghiệp

Nay tôi đi đóng lệ phí trước bạ căn nhà này thì Chi cục Thuế quận 3 yêu cầu tôi phải nộp kèm biên lai thuế đất phi nông nghiệp năm 2011, 2012 mà chủ nhà cũ đã nộp. Hiện tại, chủ nhà cũ chỉ nộp thuế này đến năm 2011, còn năm 2012 thì tôi mới đi kê khai chưa có thông báo nộp thuế. Vậy tôi phải làm thế nào?

Trần Thị Hiếu (phanthanhhung…@yahoo.com.vn)

Ông Phạm Văn Khương, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 3, trả lời:

Theo khoản 3.3 Điều 17 Thông tư 153/2011 của Bộ Tài chính và công văn hướng dẫn của Cục Thuế TP.HCM, đối với các trường hợp mua bán, chuyển nhượng, thừa kế tặng cho nhà, đất, khi thực hiện nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ), chi cục thuế phải có trách nhiệm kiểm tra thu dứt diểm nợ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (thuế nhà, đất nếu có) của người chuyển nhượng đất tại địa chỉ nhà, đất phát sinh thay đổi trước khi thực hiện các thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính khác của các đối tượng nêu trên.

Bà Hiếu là người nhận tặng cho căn nhà nói trên. Trước khi tặng cho căn nhà đó cho bà Hiếu thì chủ nhà cũ còn nợ chưa nộp thuế đất phi nông nghiệp năm 2012. Như vậy, đối tượng kê khai và nộp thuế đất phi nông nghiệp là chủ nhà cũ chứ không phải là bà Hiếu.

Trước hết, chủ nhà cũ phải đến UBND phường 2 kê khai thuế đất phi nông nghiệp. Sau khi UBND phường xác nhận việc này và chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế thì cơ quan thuế sẽ in thông báo thuế này để họ nộp thuế. Khi chủ nhà cũ nộp thuế này xong thì cơ quan thuế sẽ giải quyết ngay hồ sơ trước bạ của bà Hiếu.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm