Trang phục Bàn thờ: Phá cách hay tùy tiện?

Sau khi hình ảnh bộ váy Bàn thờ  thi trang phục dân tộc ở Miss Universe xuất hiện và gây tranh cãi mấy ngày qua, nhiều bạn đọc đặt những câu hỏi: Ai, đơn vị nào tổ chức thiết kế trang phục thi dân tộc? Đó có phải là bộ trang phục được lựa chọn để đi dự thi Miss Universe hay không?...

Đi tìm câu trả lời, chúng tôi được biết từ năm 2016 đến nay, BTC Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam (Miss Universe VN) tổ chức cuộc thi thiết kế Trang phục dân tộc để đại diện nhan sắc Việt. Đây là mùa thứ ba BTC mở cuộc thi này. Phần thi trang phục dân tộc luôn là một trong những phần thi hấp dẫn nhẫn, mang tính giải trí cao nhất, nhiều màu sắc nhất ở Miss Universe.

BTC Miss Universe VN 2019 cho biết cuộc thi thiết kế trang phục diễn ra từ đầu tháng 6 cho đến 15-6-2019 bao gồm 3 vòng: Lên ý tưởng; trình bày ý tưởng; thực hiện ý tưởng. BGK sẽ chọn ra 10 bài thi xuất sắc nhất, cùng với 5 bài thi do khán giả bình chọn lọt vào Top 15. Sau khi thuyết trình ý tưởng về bài dự thi, BGK sẽ chọn ba mẫu thiết kế xuất sắc nhất sẽ được các nhà thiết kế thời trang góp ý, hoàn thiện. Mẫu thiết kế được đánh giá cao nhất, phù hợp nhất sẽ được lựa chọn làm trang phục dân tộc.

Mẫu thiết kế váy Bàn thờ gây tranh cãi dữ dội thực ra chỉ là một trong các mẫu dự thi, được chú ý bởi ý tưởng không đụng hàng chứ không phải là mẫu thiết kế đã được lựa chọn vào Top 15. Nếu sau ngày 15-6 váy Bàn thờ được lựa chọn thì đó mới thực sự là một cú sốc lớn của Miss Universe VN.

Trang phục dân tộc ngày càng độc đáo

Năm ngoái, bộ váy Bánh mì của H'Hen Niê cũng đã gây tranh cãi dữ dội, nhưng vẫn lọt vào mắt xanh của BGK và nhận được điểm số cao nhất và được mang đến Thái Lan thi tài, được khán giả quốc tế cổ vũ cuồng nhiệt. Khi những tranh cãi xung quanh bộ váy nổ ra, nhiều khán giả yêu cầu BTC lựa chọn áo dài, tuy nhiên vẫn có những khán giả rất thích sự độc đáo này. 

Váy Bánh mì do Hoa hậu H;Hen Niê trình diễn tại Miss Universe 2018.

Trước đó, năm 2017, mẫu trang phục "Hồn Việt" đã được Nguyễn Thị Loan trình diễn tại Miss Universe 2017, được đánh giá phá cách và độc đáo hơn hẳn các quốc phục áo dài trước đó. Có thể nói kể từ khi có cuộc thi thiết kế, trang phục dân tộc của hoa hậu Việt Nam ngày càng trở nên độc đáo, ghi dấu ấn trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

Mẫu thiết kế "Hồn Việt" được trình diễn tại Miss Universe 2017.

Độc đáo, nhưng đừng tùy tiện 

Với bộ trang phục Bàn thờ, có thể nói tác giả quá chú trọng vào yếu tố độc đáo, phá cách mà bỏ qua các yếu tố cực kỳ quan trọng khác là yếu tố văn hóa tâm linh. Bàn thờ là nơi trang nghiêm nhất, cẩn trọng nhất trong mỗi gia đình. Trước bàn thờ, người ta chỉ thực hành các nghi thức dâng cúng, cầu nguyện, không ai dám đùa giỡn hoặc có hành vi bất kính trước bàn thờ.

Người dám mặc báy Bàn thờ ắt là người rất can đảm.

Việc lấy các chi tiết của bàn thờ ra để thiết kế váy áo nhiều người bị phản ứng có lẽ đã phạm vào cảm xúc tín ngưỡng, tâm linh của nhiều người. Tranh ảnh, nhân ảnh gắn trên bàn thờ cũng đều là của người quá cố. Hoa hậu nào dám trang điểm theo mẫu thiết kế, ắt hẳn rất can đảm.

Chúng ta cứ đợi quyết định của BTC cuộc thi, bởi còn nửa tháng nữa mới rõ Top 15 là ai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm