Trật tự phường ngồi trên thùng ô tô có bị xử phạt?

Liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, nhiều bạn đọc đặt vấn đề hiện nay có nhiều trường hợp ô tô chở theo người trên thùng xe, vậy hành vi này có bị xử phạt hay không? Nếu bị xử phạt, các ô tô chở theo lực lượng trật tự phường trên thùng xe cũng là vi phạm?

Trật tự phường ngồi trên thùng xe không vi phạm quy định luật giao thông. Ảnh minh họa (theo Infonet)

Trả lời câu hỏi thứ nhất, Cục CSGT cho biết hành vi chở người trên thùng ô tô là vi phạm, nếu không thuộc các trường hợp cho phép.

Cụ thể, Điều 21 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định chỉ được chở người trên ô tô chở hàng trong các trường hợp sau đây:

- Chở người đi làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai hoặc thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp; chở cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang nhân dân đi làm nhiệm vụ; chở người bị nạn đi cấp cứu.

- Chở công nhân duy tu, bảo dưỡng đường bộ; chở người đi thực hành lái xe trên xe tập lái; chở người diễu hành theo đoàn.

- Giải tỏa người ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc trong trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hành vi chở người trên thùng xe mà không nằm ở một trong ba trường hợp kể trên là vi phạm quy định về vận tải đường bộ và sẽ bị xử lý theo Nghị định số 46/2016: Người điều khiển ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vận chuyển hàng hóa sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng nếu có hành vi “chở người trên thùng xe trái quy định; để người ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy”.

Ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ một tháng đến ba tháng.

Trả lời câu hỏi thứ hai, một cán bộ Phòng CSGT TP Hà Nội khẳng định việc chở lực lượng trật tự trên thùng xe của phường là không vi phạm luật giao thông.

Theo đó, những chiếc xe này là xe chuyên dụng, được lắp thêm ghế để chuyên chở người đi làm nhiệm vụ, đã được Cục CSGT kiểm định. Những xe không lắp ghế thì mới là vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm