Trên 3.000 người mãn hạn tù được tạo việc làm

Quỹ hòa nhập và phát triển cộng đồng ra đời từ năm 2010, trước khi Chính phủ ban hành Nghị định 80/2011 quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Giám đốc Quỹ hòa nhập và phát triển cộng đồng, cho biết quỹ đã thực hiện khảo sát xã hội học về tình hình đời sống của nhân thân những người đang chấp hành hình phạt tù và những người chấp hành xong hình phạt tù đến năm 2013 trên địa bàn TP. Từ đó, quỹ có cơ sở đề xuất xây dựng các chương trình hỗ trợ đối tượng này. Đến nay, quỹ đã tư vấn cho 400 lượt người đã chấp hành án tù. Các vấn đề được người mãn hạn tù yêu cầu quỹ giúp đỡ tập trung ở những lĩnh vực cụ thể như làm lại giấy tờ tùy thân, thủ tục xóa án tích, giải quyết việc làm, hướng nghiệp và vay vốn, tư vấn tâm lý, giải quyết việc làm…

Đại tá Nguyễn Đình Nghiệm, Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp - Công an TP.HCM, cho biết: Hiện TP có trên 24.900 người chấp hành xong án phạt tù chưa xóa án tích cư trú. Công an TP đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tạo việc làm cho trên 3.100 người, hỗ trợ và giới thiệu vay vốn học nghề cho trên 230 người.

Ông Liên Khui Thìn, người đã từng thoát án tử hình, là một trong những thành viên sáng lập Quỹ hòa nhập và phát triển cộng đồng, chia sẻ tại tọa đàm rằng khó khăn trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng là rất nhiều. Ông muốn nói với những người đồng cảnh ngộ rằng bản thân người tái hòa nhập cộng đồng phải có đủ quyết tâm, nghị lực để làm lại cuộc đời, phải sống và làm việc như những công dân có trách nhiệm với xã hội.

THANH MẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm