Trích lục “giấy đỏ”: Mất hơn nửa năm vẫn chưa xong!

Để làm tin, ông Quý đã đặt cọc cho bà Hòa 50 triệu đồng. Sau đó, bà Hòa không làm thủ tục chuyển nhượng lô đất này mà yêu cầu ông Quý nhận lô đất khác. Khi hành xây dựng nhà, ông Quý mới biết lô đất đó sẽ bị giải tỏa trắng. Ông Quý đòi lại số tiền cọc nhưng bà Hòa chỉ trả lại cho ông năm triệu đồng. Sau đó, bà Hòa yêu cầu ông Quý lấy lô đất khác nhỏ hơn lô đất cũ. Ông Hòa cũng đồng ý mua nhưng thiệt xui xẻo vì lô đất này tiếp tục vướng quy hoạch. Không còn cách nào khác, ông Quý đã khởi kiện đòi hủy hợp đồng mua bán đất. Án sơ thẩm năm 2006 của TAND quận 12 đã chấp nhận yêu cầu trên của ông Quý, đồng thời buộc bà Hòa phải trả cho vợ chồng ông Quý 45 triệu đồng.

Ngày 21-7-2006, Thi hành án quận 12 đã ra quyết định thi hành án. Song đến nay bà Hòa vẫn chưa chịu hoàn trả số tiền trên. Phía cơ quan thi hành án vẫn chưa tiến hành các thủ tục cưỡng chế cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Quy, Trưởng Thi hành án quận 12, cho biết: Bà Hòa còn có một miếng đất hơn 1.000 m2 tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12. Do bà Hòa không cung cấp “giấy đỏ” và UBND phường nơi có lô đất không có hồ sơ về miếng đất nên cơ quan thi hành án không thể kê biên để cưỡng chế thi hành án. Thi hành án quận 12 đã đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận 12 hỗ trợ việc thi hành án bằng cách trích lục “giấy đỏ” của miếng đất trên và cả căn nhà bà Hòa đang ở. Tuy nhiên, hơn nửa năm trời trôi qua mà đơn vị này vẫn chưa có ý kiến phản hồi.

Ông Đỗ Trung Trực, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận 12, phân bua: Do thông tin nhà, đất không đầy đủ (chỉ có số thửa đất, số tờ bản đồ của năm 1998) nên việc trích lục gặp nhiều khó khăn. Ông Trực hứa sẽ cố gắng xem xét, giải quyết việc này trong thời gian nhanh nhất.

Theo Thông tư 07 ngày 9-10-2007 của Bộ Tư pháp, thời hạn để các trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản thuộc Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm cung cấp thông tin về tài sản kê biên là ngay sau khi nhận được văn bản yêu cầu của tổ chức hoặc trong ngày làm việc hay sang ngày sau (tối đa là ba ngày). Đúng là không thể buộc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận 12 thực hiện theo thời hạn này nhưng nếu để hơn sáu tháng mà vẫn chưa ra được kết quả thì thật quá đáng!

KIM PHỤNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm