Trổ cửa làm phiền hàng xóm

Bốn năm nay, ông Cheng Phí Làn phải vất vả đeo đuổi việc kiện tụng để yêu cầu ông T. bít cửa sau.

Bít cửa này, trổ cửa khác

Nhà ông T. có cửa chính thông thoáng trổ ra đường Nguyễn Văn Nghi, quận Gò Vấp. Tuy nhiên, ông T. vẫn mở một cửa sau trổ ra hẻm Huỳnh Khương An để thoát hiểm. Năm 2004, vợ chồng ông Làn yêu cầu ông T. bít cửa sau. Đáp lại, ông T. ra điều kiện “ông Làn phải cho ông mở một lối thoát hiểm khác”.

Xử sơ thẩm vụ án hồi tháng 7-2005, TAND quận Gò Vấp đã bác yêu cầu trổ cửa sau của ông T. Theo hội đồng xét xử, phần sân nhà ông Làn trước đây là đất công. Ông T. đã tự ý mở cửa sau qua phần sân này. Nay sân này đã được thu hồi và bán cho người dân. Vợ chồng ông Làn mua lại diện tích đó và đã được xác lập chủ quyền. Vì lẽ đó, ông T. buộc phải bít cửa và không được đi qua phần sân ấy nữa. Hai tháng sau đó, TAND TP.HCM cũng xử y án sơ thẩm.

Mặc dù án đã có hiệu lực thi hành nhưng ông T. vẫn muốn được trổ cửa thoát hiểm ra hẻm Huỳnh Khương An. Thế là ông đã gửi đơn đề nghị UBND quận Gò Vấp cho phép ông làm việc này. Tháng 10-2006, UBND quận Gò Vấp ra công văn đồng ý cho ông T. trổ cửa rộng 0,8 m, cánh mở vào trong nhà. Theo cơ quan này, nhà ông T. dài hơn 35 m nên cần có cửa thoát hiểm.

Đúng như khảo sát của UBND quận Gò Vấp, cửa sau mà ông T. được phép trổ không đối diện với cửa đi của nhà khác. Ngặt nỗi, nó lại nằm vuông góc với mặt tiền nhà ông Làn vốn chỉ tròm trèm chừng 2,7 m. Theo ông Làn, việc đi lại bằng cửa sau của gia đình ông T. gây ra nhiều phiền toái cho gia đình ông. Đã vậy, mỗi lần ra vào, gia đình ông T. lại dựng xe choán hết lối đi duy nhất vào nhà ông.

Cấp trên “bắt giò” cấp dưới

Cho rằng mình phải gánh chịu quá nhiều phiền phức, ông Làn đâm đơn khiếu nại UBND quận Gò Vấp vì đã có công văn cho phép ông T. trổ cửa sau. Đầu năm 2007, UBND quận Gò Vấp ban hành quyết định giải quyết khiếu nại và giữ nguyên nội dung công văn cho phép ông T. trổ cửa. Theo quyết định này, vị trí cửa cũ đã được bít lại theo quyết định của tòa án. Vị trí cửa mới trổ ra hẻm Huỳnh Khương An là hẻm công cộng, không qua nhà ông Làn.

Ông Làn khiếu nại tiếp đến UBND TP.HCM. Cuối năm 2007, UBND TP.HCM ra công văn chỉ đạo UBND quận Gò Vấp phải thu hồi và hủy bỏ ngay công văn cho phép ông T. trổ cửa cũng như hủy ngay quyết định giải quyết khiếu nại đối với công văn này. Theo giải thích của UBND TP.HCM, công văn cho phép ông T. trổ cửa không phải là quyết định hành chính, cũng không phải là hành vi hành chính. Do đó, UBND quận Gò Vấp không thể ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.

Cũng theo UBND TP.HCM, cửa sau của nhà ông T. tuy không đối diện nhưng lại vuông góc, sát cạnh nhà ông Làn. Điều này rất bất tiện, ảnh hưởng trực tiếp đến lối ra vào nhà của gia đình ông Làn. Vì thế, UBND TP.HCM yêu cầu quận Gò Vấp phải xem xét, giải quyết lại vụ việc. Song đến nay, chỉ đạo trên vẫn chưa được thực hiện.

ý kiến cho rằng việc cấp trên ra công văn yêu cầu cấp dưới hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại chỉ là kiểu “đóng cửa bảo nhau” nên không có giá trị pháp lý. Muốn hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại của UBND quận Gò Vấp, UBND TP.HCM cần ra quyết định chứ không thể ra công văn.

THỤY CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm