Trộm chó trước mặt chủ: Trước nuôi chó giữ nhà, nay gắn camera để giữ chó

Vụ trộm chó sáng ngày 3-12 ở quận 12 mà PLO đã đưa tin một lần nữa báo động tình trạng trộm chó táo tợn. Ông NHĐ ngụ quận 12 đã tận mắt chứng kiến con chó gắn bó nhiều năm bị bắn bằng súng chích điện. Quá bức xúc, ông giằng co với nhóm trộm, liền bị đe dọa chích điện.

Sau đó, nhóm bốn thanh niên rời đi trong sự bất lực, sợ hãi của ông Đ. Nhiều người chứng kiến sự việc nhưng không ai dám hợp lực bắt trộm.

Cũng như đa số nạn nhân của các vụ trộm chó trước, ông Đ. chỉ thông báo cho khu phố và cảnh sát khu vực.

Về mặt tinh thần, các nạn nhân rất bức xúc khi tận mắt chứng kiến thú cưng bị bắt. Thế nhưng, nghĩ đến giá trị tài sản (chó) bị mất không lớn, họ ngại việc trình báo cơ quan công an. Phát hiện kẽ hở này, những đối tượng trộm chó ngày càng lộng hành.

Ông Đ. giằng co với đối tượng trộm chó thì bị đe dọa. Ảnh cắt từ clip

Các nạn nhân bị trộm chó chỉ trình báo cơ quan công an khi bản thân bị “cẩu tặc” tấn công. Như vụ việc xảy ra vào tháng 7-2021, ông M. ngụ thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn bị đối tượng trộm chó xịt hơi cay.

Cụ thể, vào tháng 7-2021, ông M. ngồi rửa chén trên vỉa hè đường Bình Triệu, thị trấn Hóc Môn thì nhìn thấy hai thanh niên dùng chĩa điện bắn chó của mình.

Phát hiện sự việc, ông M. hô hoán, cầm theo chiếc xô ném vào tên trộm, con gái ông cũng chạy theo hỗ trợ. Ngay lập tức, hai tên trộm chó dùng bình xịt hơi cay tấn công hai cha con ông M.

Trước sự táo tớn của kẻ trộm, ông M. đã trình báo sự việc đến Công an thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn.

Một trường hợp khác là ông LVX ngụ xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh trước đó cũng bị đối tượng trộm chó dùng súng bắn điện trúng người. Sự việc này xảy ra khoảng 2 giờ ngày 12-1-2021. Thời điểm này, ông X. phát hiện bốn đối tượng bắn gục con chó của mình và chuẩn bị đưa lên xe tẩu thoát. Ngay lập tức, ông X. lao đến giật lại chó thì bị trộm bắn ngã xuống đất.

Vì sợ rơi vào trường hợp như ông X. nên nhiều người không dám chống trả khi bị “cẩu tặc” trộm chó. Thậm chí, các đối tượng trộm chó còn thách thức, kéo đồng bọn tấn công người truy đuổi.

Hình ảnh “cẩu tặc” chỉ tay đe dọa nạn nhân không ít lần được ghi lại qua camera an ninh và gây ám ảnh người nuôi chó.

Ông Đ. vừa thả chó liền bị trộm bắt đi trước mắt. Ảnh cắt từ clip

Ở nhiều vụ việc khác, chủ chó cũng chỉ có thể quan sát lại sự việc qua camera an ninh của gia đình. Như vụ trộm chó vào tháng 3-2021, bốn thanh niên chạy hai xe máy mang theo cây chĩa gắn điện dài hơn 2m đi trộm chó.

Khi đến khu vực phường Thới An, quận 12, thấy con chó băng qua đường, nhóm này lập tức áp sát dùng cây chích điện gí liên tục làm con mồi bất tỉnh. Vụ việc được camera an ninh ghi hình.

Đã hết thời nuôi chó giữ nhà, hiện tại, nhiều người dân phải lắp camera an ninh để vừa trông nhà vừa canh chừng chó. 

Đi tù vì trộm chó
Tháng 2-2020, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Thị Phượng (35 tuổi, ngụ xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) và các đồng phạm trong đường dây trộm chó với số lượng chó bị trộm lên tới hơn 100 tấn.
Trước đó, đầu năm 2019, Phượng đã dùng chính căn nhà mình đang ở tại xã Xuân Giang (Thọ Xuân, Thanh Hóa) làm tụ điểm chứa chấp và mua bán tài sản trộm cắp. Từ đây, Phượng móc nối với nhiều đối tượng đi bắt trộm chó về bán cho Phượng với giá 45.000-50.000 đồng/kg.
Trước khi trở thành bà trùm đường dây trộm chó, Phượng xây một hầm chứa kiên cố để cất giấu số chó mà các đối tượng trộm cắp được. Đồng thời, Phượng trực tiếp mua sẵn xăng, bao bì, ớt bột, băng keo, dây thép, các dụng cụ bắt chó cho các đối tượng sử dụng đi bắt trộm chó.
Chỉ trong hai ngày 14 và 15-9-2019, các đối tượng này đã bắt trộm được 21 con chó, tổng trọng lượng là 253 kg, giá trị tương đương hơn 17,7 triệu đồng. Khi các đối tượng đang bán cho Phượng thì bị lực lượng công an bắt quả tang.
Sau khi bị công an bắt, nhóm đối tượng khai nhận thực hiện hành vi trộm chó hơn đã một năm với tổng trọng lượng chó trộm được lên tới hơn 100 tấn.
Căn cứ tính chất và mức độ vi phạm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phượng 30 tháng tù, Trương Thế Lãnh 28 tháng tù cùng về tội trộm cắp tài sản. Các bị cáo Trần Văn Thắng, Trịnh Văn Cường, Lại Khắc Hùng, Lê Doãn Thành, Lại Khắc Hải bị tuyên phạt mỗi người 26 tháng tù cùng về tội danh trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…