Trộm nắp cống thoát nước: Quá nguy hiểm cho người đi đường!

Theo phản ánh của người dân, tình trạng mất nắp cống xảy ra nhiều tháng nay trên địa bàn các quận như Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp (TP.HCM).

Nắp cống trước nhà (đường số 2, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân)
bị mất, chị Hoa tự đặt tấm ván và vài thanh sắt chắn tạm lên miệng cống
để không nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: NGỌC LÀI

Nắp cống mất lưới chắn rác, hư hỏng nặng trên đường CN1,
Khu công nghiệp Tân Bình (quận Tân Phú). Ảnh: NGỌC LÀI

Nắp cống, lưới chắn rác “không cánh mà bay”

Cụ thể, trên tuyến đường CN1 thuộc Khu công nghiệp Tân Bình ở quận Tân Phú, TP.HCM có năm nắp cống thoát nước bị mất lưới chắn rác, nắp cống bị bể nát lộ lõi sắt ra ngoài. Những người bán hàng dọc theo tuyến đường trên cho biết tình trạng mất nắp cống này đã diễn ra một thời gian dài và không rõ nguyên nhân.

Ở khu vực khác, tại tuyến đường số 1 và số 2 thuộc khu dân cư Vĩnh Lộc (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM), một số nắp cống đã bị mất. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại, người dân ở khu vực này đã tự sửa chữa tạm lại các nắp cống.

Chị Trần Thị Hoa (đường số 2, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết việc mất nắp cống thường hay xảy ra trên tuyến đường này.

“Hôm trước, sáng tôi thức dậy ra mở cổng thì phát hiện nắp cống trước nhà “không cánh mà bay”, để lại hố sâu rất nguy hiểm cho người đi đường. Đoạn đường này trời mưa thì nước ngập lênh láng, ai vô tình không biết đi ngang hố này thì tiêu. Tôi không biết báo ai nên tự mua ít sắt về gác tạm, che miệng hố để đảm bảo an toàn” - chị Hoa nói.

Cũng theo một số người dân sống trên các tuyến đường Phan Văn Trị, Quang Trung… (quận Gò Vấp, TP.HCM), ngoài việc mất các nắp cống, ở khu vực này còn có tình trạng mất các lưới chắn rác của hệ thống thoát nước. Điều này khiến các loại rác xả thẳng xuống cống, làm nghẽn cống thoát nước.

Trộm cắp nắp cống có thể bị khởi tố hình sự

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng trên, ông Ngô Xuân Bình, Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, cho biết hiện nay UBND phường chịu trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM để giám sát hệ thống cấp thoát nước. Phường đã triển khai cho lực lượng công an thường xuyên tuần tra, các tổ dân phố giám sát việc này.

Theo ông Bình, hệ thống cấp thoát nước của những tuyến đường hẻm, UBND quận và phường sẽ trực tiếp quản lý. Với hệ thống cấp thoát nước trên những tuyến đường lớn, có bảng tên thì do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM quản lý.

Cũng theo ông Bình, sau thời gian nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, các nắp cống thoát nước, lưới chắn rác được thi công chắc chắn hơn, khó cạy trộm nên tình trạng mất cắp cũng ít xảy ra hơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Duy Tân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM, cho biết: Với những vị trí có nắp cống thoát nước hư hỏng hoặc bị mất mà Pháp Luật TP.HCM phản ánh, phường sẽ cử lực lượng đi kiểm tra và có hướng xử lý đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo ông Tân, để địa bàn phường không còn xảy ra tình trạng mất nắp cống, lưới chắn rác, UBND phường Bình Hưng Hòa B thường xuyên chỉ đạo lực lượng công an, dân phòng tuần tra an ninh trật tự kết hợp với bảo vệ tài sản, công trình thuộc sở hữu nhà nước, trong đó có các nắp cống, lưới chắn rác của hệ thống thoát nước.

“UBND phường luôn chuẩn bị sẵn 10-20 nắp cống mới. Khi người dân báo tin nắp cống hư, bị bể hoặc mất trộm thì ngay lập tức chúng tôi sẽ cử lực lượng khu phố xuống lắp đặt nắp cống mới để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại” - ông Tân thông tin.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: Đối với hành vi trộm cắp tài sản lần đầu, không gây hậu quả nghiêm trọng về giá trị tài sản thiệt hại (dưới 2 triệu đồng), chưa bị kết án về một trong các tội về chiếm đoạt tài sản thì người thực hiện hành vi vi phạm bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013. Mức phạt cho hành vi này là phạt tiền 1-2 triệu đồng.

Ở mức độ nghiêm trọng hơn, người trộm nắp cống phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 173 về tội trộm cắp tài sản.

Theo đó, người nào có hành vi trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội sau tại BLHS mà chưa bị xóa án tích; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội... Mức phạt thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến ba năm, cao nhất là phạt tù đến 20 năm.•

 

Từng xảy ra nhiều vụ trộm tấm đan nắp cống thoát nước

Ngày 14-5, Công an thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã tạm giữ năm người để điều tra hành vi trộm cắp, tiêu thụ khoảng 40 tấm đan hố thu nước mưa của hệ thống thoát nước trên địa bàn thị xã Phú Mỹ để bán cho hai vựa ve chai.

Thời gian qua, trên địa bàn thị xã Phú Mỹ liên tục xảy ra tình trạng mất cắp các tấm đan bằng gang của hố thu nước mưa, hệ thống thoát nước.

Qua quá trình điều tra, truy xét, sàng lọc, Công an thị xã Phú Mỹ đã triệu tập Trần Minh Luân ( phường Phú Mỹ) đếnlàm việc.

Bước đầu, Luân thừa nhận lấy chín tấm đan hố thu nước mưa ở khu vực đường đối diện UBND thị xã Phú Mỹ, đường Hùng Vương và đường Nguyễn Huệ.

Công an tiếp tục triệu tập thêm nhiều người liên quan khác. Bước đầu, nhóm này khai đã lấy trộm khoảng 30 tấm đan trên địa bàn thị xã đem đi bán tại hai vựa ve chai của Nguyễn Ngọc Khoa và Nguyễn Hữu Điệp (phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ). Tại cơ quan công an, Điệp và Khoa khai nhận đã nhiều lần mua tấm gang của hố thu nước mưa từ nhóm đối tượng trên. Hiện Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

Trước đó, ngày 27-11-2020, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM tạm giữ ông Trần Thanh Bình (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp nắp chắn rác ở cống thoát nước trên đường Phạm Văn Đồng. Người đàn ông này khai nhận từ tháng 10-2020 đến khi bị bắt đã cạy lấy 50 nắp chắn rác bán phế liệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm