Trốn khỏi khu cách ly bị xử lý ra sao?

Mới đây tại Đồng Nai các cơ quan chức năng đã tìm và bắt giữ một thanh niên quê Hà Tĩnh khi đang trên đường bỏ trốn khỏi khu cách ly tại Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân VI (ở An Phước, Long Thành, Đồng Nai).

Thanh niên này là một trong số 237 công dân người Việt Nam ở Đài Loan đã về nước tối ngày 7-7. 

Sau khi báo đăng, nhiều bạn đọc đã gửi câu hỏi về PLO  thắc mắc việc trốn khỏi khu cách ly như vậy có bị xử lý gì không, nếu có thì quy định pháp luật về vấn đề này ra sao?

Trả lời về vấn đề này Luật sư Lê Văn Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết những trường hợp từ chối hoặc trốn tránh cách ly y tế có thể bị xử phạt theo Điều 10 Nghị định 176/2013 (xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế).

Cụ thể, phạt tiền 2-5 triệu đồng nếu từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp trốn tránh cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A (dịch COVID-19 được xếp vào bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A) thì mức phạt có thể lên tới 10 triệu đồng, buộc cưỡng chế cách ly.

Ở mức độ nghiêm trọng hơn, người trốn cách ly mà làm lây lan dịch bệnh thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 240 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Người vi phạm sẽ bị phạt tiền 50-200 triệu đồng hoặc bị phạt tù 1-5 năm.  

Theo luật sư Bình, không dễ xử lý hình sự vì để chứng minh một người làm lây lan dịch bệnh là rất khó.

Tuy nhiên, để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng thì người đang cách ly phải tuân thủ các yêu cầu ở khu cách ly, không được bỏ trốn khỏi khu cách ly gây ảnh hưởng chung trong công tác phòng chống dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm