Trước khi về quê ăn tết cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Thời điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, nhu cầu về quê ăn Tết của người dân ngày càng tăng. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh, thành là khác nhau nên quy định phòng dịch tại các địa phương cũng có sự khác nhau.

Có địa phương thì yêu cầu phải có giấy xét nghiệm, cách ly y tế, có địa phương chỉ yêu cầu khai báo y tế, tuân thủ 5K và tự theo dõi sức khoẻ.

Nhiều bạn đọc gửi đến PLO các câu hỏi liên quan đến việc cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì trước khi về quê để chủ có thể chủ động được thời gian và công việc?

Người dân từ vùng dịch cấp độ 1,2 về  tỉnh Thanh Hóa không phải cách ly y tế. Ảnh: Đ. TRUNG

Pháp Luật TP.HCM điểm lại một số nội dung chính liên quan đến vấn đề này như sau:

Về nguyên tắc áp dụng các quy định phòng dịch, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 (áp dụng trên toàn quốc) quy định thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Nội dung cơ bản của Nghị quyết này là sẽ phụ thuộc vào cấp độ dịch. Theo đó, việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau: Đối với vùng có cấp độ dịch cấp 1, cấp 2 thì không hạn chế việc đi lại; đối với vùng dịch cấp độ 3 thì không có hạn chế nhưng có điều kiện là phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với người về từ vùng dịch cấp độ 4 thì bị hạn chế đi lại, phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp đủ điều kiện theo quy định thì cho cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung tại địa điểm cách ly mà địa phương bố trí.

Từ Nghị quyết 128 trên của Chính phủ mà các địa phương có những quy định phòng dịch cho phù hợp với tình hình của địa phương mình.

Ngoài dựa vào tiêu chí về cấp độ dịch, một tiêu chí khác quyết định đến giấy tờ mà người dân cần chuẩn bị trước khi về đó chính là tình trạng tiêm vaccine của bản thân. Cụ thể, hiện nay có người chỉ được tiêm 1 mũi, có người 2 mũi cũng có người đã tiêm mũi thứ ba.

Căn cứ vào hai tiêu chí cơ bản (cấp độ dịch và tình trạng tiêm vaccine) trên có thể chia ra thành một số trường hợp sau:

Thứ nhất, đối với những tỉnh, thành có những quy định nới lỏng không yêu cầu xét nghiệm, cách ly y tế thì người dân được về quê ăn Tết rất thuận lợi mà không cần chuẩn bị giấy tờ gì. Tất nhiên người dân vẫn phải đảm luôn bảo nguyên tắc 5K.

Thứ hai, đối với những tỉnh, thành yêu cầu xét nghiệm, cách ly y tế: Trường hợp địa phương mà người dân về quê ăn Tết yêu cầu phải xét nghiệm và cách ly y tế thì trước khi về người dân cần chuẩn bị: Giấy kết quả test nhanh hoặc PCR (trong vòng 72 giờ tính đến thời điểm về quê).

Ngoài giấy kết quả xét nghiệm, người dân cần chuẩn bị giấy xác nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 hoặc cài đặt app PC-COVID hoặc cài Sổ sức khoẻ điện tử thể hiện dữ liệu số mũi vaccine đã tiêm. Với một số trường hợp Sổ sức khoẻ điện tử chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu số mũi vaccine đã tiêm thì người dân cần mang theo giấy xác nhận tiêm chủng vaccine COVID-19. 

Ví dụ tại tỉnh Quảng Bình quy định: Với người tiêm chưa đủ liều vaccine sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương.

Với người chưa tiêm vaccine sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, xét nghiệm COVID-19, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Thứ ba, đối với những tỉnh, thành không cầu xét nghiệm nhưng có quy định về cách ly y tế: Một số tỉnh, thành không yêu cầu xét nghiệm nhưng có quy định về cách ly y tế tại nhà phụ thuộc theo tình trạng tiêm vaccine.

Do đó, trong trường hợp này người dân cần chuẩn bị Giấy xác nhận đã tiêm vaccine COVID-19 hoặc điện thoại thông minh có cài app PC-COVID, app Sổ sức khoẻ điện tử để lực lượng phòng dịch kiểm tra.

Như vậy, trước khi về quê người dân cần theo dõi thông tin để biết địa phương mình về có quy định phòng dịch như thế nào, từ đó chuẩn bị giấy tờ cho phù hợp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm