Từ 10-10: Hành khách đi máy bay cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Được biết từ 10-10 các hãng hàng không đã mở lại đường bay giữa một số địa phương với nhau trong đó có đường bay từ TP.HCM ra Hà Nội. Giờ tôi có việc phải di chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội phải đáp ứng những điều kiện gì và cần những giấy tờ gì?

Bạn đọc Nguyen Hoang (TP.HCM)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Theo Quyết định 1776 của Bộ Giao thông vận tải quy định tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đối với hành khách khi di chuyển bằng máy bay hành khách cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19).

- Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

- Thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát.

- Không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...

Do đó, căn cứ vào quy định trên khi chi chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội hành khách cần đáp ứng đủ bốn điều kiện nêu trên.

Tuy nhiên, mới đây ngày 9-10, UBND TP. Hà Nội có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến thành phố Hà Nội, trong đó có nội dung ngoài đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định thì hành khách tới Hà Nội sẽ phải cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung của TP hoặc các cơ sở lưu trú (khách sạn) do thành phố công bố.

Như vậy, người dân khi di chuyển bằng máy bay trong thời gian này cần phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định như đã liệt ở trên. Đồng thời, tuỳ vào từng địa phương nơi đến mà sẽ có thêm những quy định riêng. Ví như đến Hà Nội phải cách ly thêm 7 ngày.

Cần lưu ý rằng Quyết định 1776 áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc và thực hiện thí điểm từ ngày 10-10 đến hết ngày 20-10.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.