Từ nay đến ngày 1-8, người dân được ra ngoài trong những trường hợp nào?

Tôi được biết TP.HCM vừa có hướng dẫn mới về những trường hợp cần thiết được ra khỏi nhà. Vậy xin cho biết đó là những trường hợp nào?

Bạn đọc Hồ Hưng (TP.HCM)

Luật sư Đỗ Thanh TrungĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:
Trước diễn biến dịch COVID-19 tại TP.HCM diễn ra phức tạp, lãnh đạo TP.HCM đã quyết định vẫn áp dụng Chỉ thị 16 cho tới 1-8 với những biện pháp tăng cường mạnh thêm để sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Tại văn bản số 2468/UBND-VX của UBND TP.HCM ban hành ngày 23-7 về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đã nêu rõ:

Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết để:

+ Cấp cứu

+ Mua thực phẩm thiết yếu tại những nơi cung cấp theo quy định

+ Đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động tại Mục 2.2 của văn bản này.

Những nơi làm việc được cho phép hoạt động trong thời gian giãn cách tại Mục 2.2 bao gồm:

Các cơ quan, đơn vị nhà nước: Tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.

Với những biện pháp tăng cường Chỉ thị 16 thì người dân được yêu cầu ở nhà, hạn chế ra khỏi nhà mức tối đa. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Dừng toàn bộ tất cả các cuộc họp không cần thiết, số lượng người làm việc cụ thể tại công sở do thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định và không quá 1/3 tổng số người lao động đế đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị.

Riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế Thành phố đảm bảo 100% quân số và các đơn vị đặc thù có văn bản gửi Sở Nội vụ trình UBND TP quyết định.

Ngân hàng, chứng khoán: Bảo đảm hoạt động mức độ duy trì công suất tối thiểu để cung úng kịp thời dịch vụ cần thiết, riêng đối với các chi nhánh hoặc phòng giao dịch, có thể tổ chức hoạt động luân phiên, bố trí nhân sự làm việc trực tiếp theo ca kíp, thực hiện nghiêm giãn cách.

Khuyến khích các đơn vị áp dụng phương thức “3 tại chỗ” đế phòng tránh nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị.

Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động, gồm:

- Y tế (trừ các hoạt động thẩm mỹ thực hiện tại các cơ sở: bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa), dược phẩm, lương thực, thực phấm, cung cấp suất ăn công nghiệp cho các bệnh viện, các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị, các doanh nghiệp đang thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

- Các bếp ăn từ thiện; cung cấp điện, nước, xăng dầu, gas, bưu chính, viễn thông, vệ sinh công cộng, duy tu các lĩnh vực giao thông đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; kho bạc nhà nước, dịch vụ tang lễ; các đơn vị đang phục vụ công tác hậu cần trong phòng chống dịch.

- Các cơ sở lưu trú (khách sạn) đang thực hiện hỗ trợ các đội ngũ y bác sĩ lưu trú và phục vụ cách ly cho các chuyên gia và một số dịch vụ thiết yếu khác.

- Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và công tác phòng chống dịch bệnh; vận tải nguyên vật liệu, thành phâm, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, xuất nhập khâu; các doanh nghiệp dịch vụ logistic; các doanh nghiệp sản xuất đã đăng ký và bảo đảm công tác an toàn, tuân thủ nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ" hoặc “1 cung đường - 2 địa điểm”.

Dó, từ nay cho đến ngày 1-8 người dân chỉ được ra khỏi nhà trong ba trường hợp: Thứ nhất đi cấp cứu; thứ hai đi mua thực phẩm thiết yếu (chỉ được mua ở những chợ, của hàng cho phép hoạt động); thứ ba đi làm hoặc tham gia phòng chống dịch tại những nơi được phép hoạt động như đã nêu ở trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm