Từ TP.HCM về Hà Nội phải tự theo dõi ở nhà như thế nào?

Trao đổi với PLO sáng 19-11, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho hay sau công điện số 24 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội (ngày 18-11), quận đã không yêu cầu người về từ vùng dịch (đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh) phải tự cách ly tại nhà nữa. Thay vào đó những trường hợp này phải tự theo dõi sức khoẻ ở nhà.

Khi người từ từ vùng dịch đến Hà Nội thì phải báo cho cơ sở lưu trú (nếu ở cơ sở lưu trú) hoặc báo cho chính quyền phường/xã (nếu ở trong khu dân cư).

Theo ông Hoàn, người tự theo dõi ở nhà thì chính quyền cơ sở sẽ làm công tác vận động, thuyết phục để người dân nâng cao tính tự giác. Khác với các trường hợp tự cách ly ở nhà là chính quyền phải có quyết định cách ly tại nhà, và có cơ sở để thực hiện các biện pháp giám sát, khoanh vùng chặt chẽ hơn.

“Những trường hợp tự theo dõi ở nhà thì phụ thuộc cao vào tính tự giác của người dân. Địa phương cũng chỉ nhắc nhở và đề nghị họ tự chấp hành chủ trương phòng chống dịch, đồng thời giao tổ COVID cộng đồng cùng vào cuộc giám sát” - ông Hoàn thông tin.

Từ ngày 17-11, Hà Nội thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà, trước đó nhiều quận, huyện của TP đã thí điểm cách ly F1 là trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai và người có bệnh nền

Phó Chủ tịch UBND Hoàn Kiếm cũng cho biết trên địa bàn quận hiện có nhiều trường hợp từ TP.HCM và các tỉnh có dịch ở phía Nam về. Đối với những trường hợp này quận cũng yêu cầu các phường nắm bắt, kiểm tra xem đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hay chưa… đồng thời yêu cầu họ thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch của Trung ương và TP.

“Tuy nhiên do phụ thuộc vào tính tự giác của người dân, nên nếu họ không tuân thủ, hoặc khai thông tin không trung thực sẽ rất khó cho lực lượng chức năng khi những trường hợp này xuất hiện các ca dương tính với COVID-19” - ông Hoàn nói.

Ông Hoàn cho hay, ngày 18-11, tại địa bàn phường Cửa Nam đã xuất hiện 1 ca dương tính, tuy nhiên trường hợp này không khai báo với địa phương, trong khi đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Khiến lực lượng chức năng rất vất vả trong truy vết, khoanh vùng dịch. 

“Đến thời điểm này chúng tôi đã truy vết được 8 F1, tạm thời phong toả khu vực khách sạn của bệnh nhân ở và địa điểm bệnh nhân từng đến. Chúng tôi cũng làm hồ sơ để xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp này do không khai báo, không tuân thủ quy định phòng chống dịch” - Phó Chủ tịch Hà Nội thông tin.

Trước đó ngày 18-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có công điện số 24 điều chỉnh lại biện pháp giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao từ các địa bàn có dịch về Hà Nội.

Theo đó, TP sẽ không thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: TP.HCM, Long An, Đồng Nai…

Thay vào đó công điện yêu cầu những người trong trường hợp như trên tự theo dõi sức khoẻ tại nhà và thực hiện nghiêm túc 5K, và chỉ thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất.

Riêng đối với người chưa tiêm đủ liều vaccine thì phải thực hiện cách ly tại nhà (có quyết định của chính quyền xã phường) với thời gian 7 ngày kể từ ngày về địa phương và theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo. 

Đối với người chưa được tiêm vaccine phải thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương, phải xét nghiệm COIVD-19 hai lần (ngày thứ nhất và ngày thứ bảy). Hết thời gian này, những trường hợp trên phải tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày tiếp theo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm