Tủi thân vì không được ghen

Chẳng bù cho Luyến, cả ngày cô cũng chỉ nhận 1-2 cú điện thoại hỏi cho phải phép từ bạn trai: "Đang đi chơi hả? Khi nào về thì gọi điện cho anh nhé!", và cũng không hề thấy biểu hiệu sốt ruột, mong mỏi nào ở chàng. Luyến than thở: "Tin nhau quá cũng chán".

Ngày mới quen, Quân - bạn trai Luyến đã bày tỏ quan điểm: "Yêu là phải tạo niềm tin cho nhau". Nghe cũng hợp tình hợp lý nên hồi đó, Luyến mới "trót dại" khiến chàng tin tưởng tuyệt đối. Ngoài việc đưa Quân đến ra mắt bố mẹ, cô còn để cho anh biết tuốt tuột từng đứa bạn mình.

Đi đâu cô cũng cẩn thận "báo cáo" trước với người yêu, giải trình rõ ràng cùng ai, lý do gì, địa điểm nào; hay di động luôn phải mở máy, nếu hết pin thì mượn điện thoại người khác thông báo... Có thể nói, nhất cử nhất động của Luyến đều được Quân nắm rõ như lòng bàn tay, không thể "lệch sóng" được. Và mối quan hệ của họ hầu như không có chỗ dành cho khái niệm ghen tuông, ngờ vực.

Khổ nỗi, làm thân con gái, ai chả thích có lần được ngó bộ dạng người yêu mắt long xòng xọc, gào lên: "Tôi cấm cô không được đi với thằng A, thằng B"... "Có ghen thì mới có yêu. Không cần thường xuyên nhưng thi thoảng "phát điên" lên như thế mới chứng tỏ người ta đắm đuối vì mình chứ", Luyến thổ lộ niềm mong mỏi. Tuy nhiên, ước mơ hết đỗi giản dị ấy cũng khó thành hiện thực khi cô đã lỡ xây bức tường tin tưởng quá vững chãi trong lòng người yêu.
 
Luyến kể, nhiều hôm cô diện đồ sành điệu, trang điểm lộng lẫy, thậm chí có tí "sexy", cố giả vờ, tỏ vẻ sắp có chuyến hẹn hò bí hiểm. Tưởng Quân sẽ săm soi, dò xét, nào ngờ chàng thản nhiên "đọc vị": "Chắc lại chuẩn bị đi shopping với cái Thanh chứ gì?", làm Luyến tiu ngỉu.

Hay có lần cô quyết định làm mới mình, không thèm bám người yêu nữa mà thường xuyên đánh lẻ, tụ tập bạn bè để thử phản ứng của chàng. Nhưng thái độ Quân hoàn toàn dửng dưng, đã vậy còn khích lệ: "Ừ, em chịu khó đi giao thiệp bạn bè thế cũng tốt, chứ cứ ru rú ở nhà cũng chán". Tóm lại, Quân chả bao giờ phảng phất nỗi lo sợ "mất người yêu".

"Bi kịch" yêu chàng tinh tướng

Trong hoàn cảnh tương tự Ngọc Mai (22 tuổi, sinh viên) cũng bức xúc vì có gã bạn trai lúc nào cũng dở luận điệu: "Yêu mà cứ phải nghi ngờ, ghen tuông thì mệt lắm, giải tán cho rồi!".

Tiến - người yêu Mai đẹp trai, học thức, lại xuất thân trong gia đình khá giả nên anh rất tự tin. Tiến hay vỗ ngực bảo: "Anh chả bao giờ thích ghen. Ghen chẳng qua chỉ chứng tỏ mình thấp kém". Có lẽ, hồi đầu, Mai "liêu xiêu" trước Tiến cũng chỉ vì cái sự tự tin hơn người ấy. Nhưng sau này, yêu nhau lâu, thái độ khệnh khạng và không thèm ghen tuông của Tiến chỉ làm cô điên tiết.

Mai kể, cô ghét nhất bộ dạng tinh vi của Tiến mỗi khi có ai đó khen: "Ông Tiến có người yêu đẹp thế phải cố mà giữ cho chắc nhé". Thà Tiến cứ nở nụ cười tự hào thì đi một nhẽ, đằng này anh lại nhếch mép bảo: "Ôi dào, giữ người ở lại chứ ai giữ người muốn đi. Em chả bao giờ thích cố!". Hay những bận có kẻ trêu trọc: "Hôm qua tao thấy người yêu mày đi cùng thằng nào đẹp trai lắm!", Tiến hất hàm luôn: "Nếu thế thì lượn luôn đi cho nước trong!". Biết có thể chỉ là lời nói đùa nhưng nó vẫn khiến Mai ức chế.

Mai xinh đẹp nổi tiếng ở trường, có cả tá vệ tinh theo đuổi. Thi thoảng cô cũng thích trêu ngươi Tiến bằng cách khoe: "Có anh cùng khoa tặng em bó hoa gần trăm bông đẹp lắm!", "Dạo này, đêm nào anh bí thư đoàn trường cũng gửi tặng bài hát cho em"... Song với Tiến, những thông tin ấy chả xi nhê gì, thậm chí anh còn "nhổ toẹt": "Đúng là bọn điên! Em toàn bị mấy thằng sến sến nhà quê cưa cẩm". Nghe vậy, Mai vừa xấu hổ vừa thấy lòng mình hoang mang, tự hỏi: "Chẳng biết anh ta có thật lòng yêu mình hay không?".

Có nên lấy ghen để làm thước đo tình yêu?

Khi yêu, không ai là không biết ghen, chỉ có điều mức độ biểu hiện ở mỗi người khác nhau. Thông thường, nam giới là người biết ghen một cách hợp lý hơn phụ nữ. Tức là họ biết dùng một "cái đầu lạnh" để phân tích, phán đoán tình huống thật chính xác. Nhờ thế, ít khi họ ghen tuông bóng gió, vu vơ bởi những điều nhỏ nhặt, vô căn cứ.

Nhưng cũng vì vậy mà nhiều anh chàng khi đã "biết tỏng bạn gái chung thủy" thì dần bỏ quên đi "trách nhiệm" hờn ghen - một thứ gia vị phải có trong tình yêu. Tuy nhiên, xét cho cùng, đó cũng chỉ là sự vô tâm của những gã trai quá tỉnh táo và thông minh, chứ không phải biểu hiện sa sút nghiêm trọng về mặt tình cảm.

Ngoài ra, nam giới thường chọn cách ghen tuông kín đáo, không ầm ĩ như kiểu phụ nữ. Chẳng hạn như họ ghen nhưng không nói ra, mà chỉ âm thầm quan sát, để ý. Cũng có những anh chàng "máu sĩ" cao, thậm chí còn giả vờ là kẻ không bao giờ biết ghen. Song điều đó thật phi lý và ngốc nghếch, bởi ghen cũng là một cách bộc lộ tình cảm hoàn toàn tự nhiên. Việc họ cố che đậy cảm xúc hờn ghen chỉ làm cho mối quan hệ yêu đương trở nên "nhạt nhẽo", đồng thời còn khiến đối phương thêm phần hoài nghi tình cảm của mình.

Tóm lại, ghen không thể là thước đo của tình yêu bởi tùy tính cách mà mỗi người có mức độ ghen khác nhau. Nhưng ghen là một thứ gia vị buộc phải có, liều lượng cần vừa đủ, không mặn quá cũng không nhạt quá, để tình yêu trở nên thi vị và tạo được niềm tin cho nhau.

Theo Giadinhnet/Bưu điện Việt Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm