Tuyển dụng hiệu quả với truyền thông xã hội

Tuyển dụng hiệu quả với truyền thông xã hội ảnh 1
Điều đó cũng có nghĩa là công ty này phải tuyển dụng toàn bộ nhân sự, từ quản lý đến nhân viên phục vụ từ con số không và phải thực hiện toàn bộ quá trình tuyển dụng từ tìm kiếm ứng viên, phỏng vấn cho đến tuyển dụng và đào tạo.

Mặt khác, Hard Rock Café cũng muốn hoàn tất việc tuyển dụng này trong vòng 30 ngày để có thể sẵn sàng phục vụ khách hàng trong ngày khai trương. Nhiệm vụấy nghe có vẻ bất khả thi nhưng cuối cùng Hard Rock Café cũng đã hoàn thành được với sự hỗ trợ của Work4, một tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tuyển dụng dựa trên truyền thông xã hội (địa chỉ trang web tại: http://www.work4labs.com).

Tổng giám đốc (CEO) kiêm đồng sáng lập của Work4, Stéphane Le Viet, đã xây dựng hệ thống này bằng cách tận dụng một hệ thống đã được hình thành của công ty. Cụ thể, hệ thống tuyển dụng bằng truyền thông xã hội này hoạt động như sau.

Sử dụng truyền thông xã hội

Nếu một công ty có lưu lượng truy cập trên trang Facebook của mình nhiều gấp 10 lần lưu lượng truy cập vào trang web chính thức của công ty ấy thì nên sử dụng Facebook như một kênh tuyển dụng chính.

Work4 cho phép một công ty đưa vào mục cơ hội việc làm trong trang Facebook của công ty đó. Những người tìm việc có thể xem các thông tin tuyển dụng, tìm kiếm và ứng tuyển vào những vị trí phù hợp với mình và nhận biết được mình có bạn bè nào đang làm việc cho công ty cần tuyển dụng hay không.

Kết nối với ứng viên phù hợp

Work4 sử dụng các thông tin cá nhân của người dùng Facebook để tìm ứng viên mục tiêu phù hợp nhất cho các vị trí mà một công ty đang cần tuyển dụng, về mặt địa điểm, sự quan tâm, kinh nghiệm làm việc…

Thay vì mất nhiều thời gian và chi phí cho một chiến dịch tuyển dụng, sau khi đăng tuyển trên Facebook, các công ty có thể nhanh chóng tìm được ứng viên để đưa vào danh sách ứng viên mục tiêu (short listed candidates).

“Nếu bạn đang cần tuyển một lập trình viên java, thì hệ thống của Work4 cho phép bạn chỉ tiếp cận với những ứng viên mục tiêu có bằng cấp trong lĩnh vực khoa học máy tính, đang sinh sống gần với địa điểm của công ty vì đó là những ứng viên có mức độ quan tâm đến công việc, vị trí đang được đăng tuyển cao nhất”, Le Viet giải thích.

Khai thác cơ sở dữ liệu của Facebook

LinkedIn được thiết kế cho những người đi “săn” việc, trong khi Facebook được tạo ra không phải cho mục đích này. Nhưng theo Le Viet, doanh nghiệp hoàn toàn có thể khai thác Facebook như một kho dữ liệu để tìm kiếm thông tin vềứng viên.

Work4 hiện đang khai thác hồ sơ của người dùng Facebook bao gồm trình độ học vấn, chức vụ công việc, tên tổ chức mà họ đang làm việc, số năm kinh nghiệm để tạo ra các cơ sở dữ liệu rất lớn và hữu dụng cho các công ty trong quá trình tuyển dụng.

Sử dụng các mối quan hệ bạn bè hiện hữu

Khi một công ty đăng tuyển một vị trí mới, Work4 sẽ thông báo cho các nhân viên hiện hữu của công ty đó để họ chia sẻ thông tin với bạn bè có hồ sơ phù hợp. “Ý tưởng lớn nhất của chúng tôi là tạo ra các nguồn giới thiệu ứng viên từ các kênh truyền thông xã hội và Facebook. Việc giới thiệu sẽ rất dễ dàng.

Đa số bạn bè của bạn đã là thành viên của Facebook hay các mạng xã hội khác. Nếu có những vị trí phù hợp với hồ sơ cá nhân của những người bạn của một nhân viên, chúng tôi sẽ gửi thư thông báo cho nhân viên ấy với nội dung: Bạn của bạn, John, rất phù hợp với công việc đang được tuyển dụng này. Nếu bạn muốn chia sẻ cho anh ấy, hãy nhấp chuột vào đây”, Le Viet giải thích.

Cách làm nói trên của Work4 đã giải quyết bài toán tuyển dụng nhân sự cho Hard Rock Café như thế nào? Trước tiên, Hard Rock Café tạo ra một trang web và đăng tuyển tất cả các vị trí đang cần. Sau đó, họ thực hiện các chương trình quảng cáo tuyển dụng thông qua hệ thống của Work4 và tiếp cận với các ứng viên từng là người hâm mộ của Rock & Roll và đang sinh sống trong địa bàn mà công ty này đang có kế hoạch mở nhà hàng mới.

Kết quả là Hard Rock Café đã nhận được 4.000 đơn ứng tuyển chỉ trong bốn tuần, phỏng vấn 1.000 ứng viên và chọn ra 120 ứng viên thông qua Facebook. Để khuyến khích mọi người tham gia ứng tuyển, cứ mỗi người ứng tuyển sẽ được công ty tặng một phiếu uống nước miễn phí, và mỗi ứng viên lọt vào vòng phỏng vấn sẽ được tặng một phiếu dùng bữa miễn phí tại nhà hàng. Điều đó cũng có nghĩa là, ngay sau khi khai trương, Hard Rock Café đã có khách.

Theo ĐÔNG DƯƠNG theo INC/DNSGCT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm