UBND thị xã chậm thi hành án

Qua nhiều năm đi kiện, bảy hộ dân tại xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường (Long An) được tòa tuyên thắng nhưng đến nay họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất mà mình đã canh tác ổn định.

Theo ông Huỳnh Bá Nguyễn, năm 1986, HTX Bình Minh của ông giải thể. Sau đó ông đã trả tiền thành quả lao động cho một số hộ dân trong HTX để tiếp tục khai hoang sản xuất trên phần diện tích đất hơn 3,5 ha từ đó đến nay.

Gần 10 năm sau, khi Nhà nước cho chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì những người nhận đất canh tác cùng thời với ông đều được cấp giấy, riêng với hộ ông không được cấp vì đất ông đang canh tác là… đất công.

Ông Nguyễn (giữa) cùng một số hộ dân lo lắng vì thắng kiện nhưng chưa được ủy ban cấp giấy tờ đất. Ảnh: HN

Chung hoàn cảnh với ông Nguyễn còn có sáu hộ dân khác cùng ngụ tại xã Bình Tân. Do không đồng ý với cách giải quyết của chính quyền địa phương, bảy hộ dân này đã gõ cửa nhiều cơ quan chức năng để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Tuy nhiên, vụ việc của các hộ dân không được giải quyết thấu đáo.

Đến năm 2012, ông Nguyễn cùng sáu hộ dân đã khởi kiện vụ việc ra TAND huyện Mộc Hóa (nay là thị xã Kiến Tường). Tại phiên sơ thẩm, một trong những bằng chứng được chính quyền địa phương đưa ra là biên bản ngày 24-11-1987 có nội dung “Ban quản trị có để lại 12,7 ha cho các cơ quan mượn và ban quản trị làm để quỹ ăn trưa và tiếp khách…”. Căn cứ vào nội dung này, tòa cho rằng phần đất gò mà ông Nguyễn cùng sáu hộ dân khác canh tác là quỹ đất của HTX, là đất công nên không thể cấp giấy. Tòa xử bảy hộ dân thua, sau đó họ kháng cáo.

Tại phiên xử phúc thẩm tháng 9-2013, TAND tỉnh Long An nhận định trong biên bản năm 1987 không có nội dung nào khác xác định vùng đất gò là quỹ đất HTX. Chữ nghĩa trong đoạn văn nói trên không mang ý nghĩa phần đất gò là đất quỹ HTX, bởi muốn thành lập quỹ HTX phải do điều lệ HTX và đại hội xã viên quyết định. Ngoài ra một nhân chứng quan trọng tại tòa phúc thẩm là ông Cao Văn Mừng, nguyên Phó Ban Chủ nhiệm định mức HTX, cũng xác nhận diện tích đất nói trên không phải là đất quỹ của HTX.

Tại tòa, UBND xã Bình Tân xác định quỹ đất của xã hiện nay là 11% với 141 ha. Trong khi đó theo quy định, UBND xã chỉ được để lại quỹ đất cho xã không quá 5% tổng diện tích đất trồng cây hằng năm, lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản.

Cuối cùng theo tòa, việc UBND huyện Mộc Hóa trước đây (nay là UBND thị xã Kiến Tường) không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn và sáu hộ dân nói trên là không đúng. Địa phương phải cấp giấy tờ đất cho các hộ dân.

Dù bản án đã tuyên như vậy nhưng gần một năm nay, các hộ dân nhiều lần yêu cầu địa phương thực hiện bản án nhưng vẫn không được xem xét cấp giấy. Người dân không an tâm vì nếu địa phương không thực thi bản án thì quyền lợi của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMvề vấn đề trên, ông Phạm Tấn Hòa, Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường, cho biết: “Liên quan đến việc cấp giấy đất cho các hộ dân, UBND thị xã vẫn đang trong quá trình giải quyết theo quy định, người dân cứ yên tâm”.

HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm