Ứng xử hay giữa chị bán vé số và vị luật sư

Luật sư Nguyễn Thế Tân (đoàn luật sư Tây Ninh) vừa kể lại một câu chuyện vui của riêng ông nhưng ẩn trong đó có nhiều điều khiến người ta phải suy ngẫm. Sáng nay, ông đăng một bức ảnh hai tờ vé số lên trang Facebook cá nhân và gọi đó là kỷ niệm vô giá. Thoạt trông nhiều người tưởng luật sư khoe ông trúng số, kỳ thực đó là một lời cảm ơn lạ đời của một người dưng dành cho ông.

Ông kể lại, buổi sáng khi đang nghiền ngẫm chồng hồ sơ thì có tiếng gõ cửa. Một người phụ nữ da ngâm đen, áo quần luộm thuộm bước vào trên tay cầm xấp vé số. Ông đang định lên tiếng từ chối thì người phụ nữ đã khoe nụ cười rụng mất hết "hàng tiền đạo".

- Em khỏe không? Chị ghé lại để cảm ơn em nhiều lắm! – Chị nói.

Vị luật sư vẫn chưa hết ngơ ngác thì người phụ nữ đã giới thiệu bản thân ngay. Thì ra mấy tháng trước khi chị bị bọn bất lương giật hết cả vé số, chính luật sư Tân đã đáp lại lời cầu cứu của chị bằng một món tiền nhỏ để chị lấy lại vé khác bán, kiếm cơm.

Chuyện qua đã lâu, ông Tân cũng đã quên mất từ lúc nào. Ông không ngờ số tiền của mình đã mang đến may mắn cho người phụ nữ khốn khó. Từ hôm ấy chị bán rất đắt hàng, lại có vé trúng số liên tiếp nên chị mạnh dạn lấy nhiều hơn vé số để bán. Số vốn của chị bây giờ đã lên gấp đôi, gấp ba. Chẳng có gì hơn để đền đáp nghĩa cử của luật sư, chị quay lại tìm ông nhiều lần chỉ mong tặng ông… hai tờ vé số và nói lời cảm ơn từ tận đáy lòng.

2 tờ vé số được chị bán vé số tặng luật sư vào sáng nay.
Ảnh: Facebook luật sư Nguyễn Thế Tân

Cách cảm ơn của chị bán vé số khiến vị luật sư xúc động và vui mừng. Mừng vì đã giúp được chị, mừng vì giờ chị đỡ cơ cực hơn một chút và mừng vì thấy chị vui cười. Dẫu khi giúp ông không hề nghĩ tới chuyện được đền đáp. Ai mà mong sự đền đáp từ một người khó khăn hơn mình cơ chứ. Thế nhưng sự vô tư hào hiệp của ông đã đem đến cho ông một kỷ niệm vô giá.

Được biết đây không phải lần đầu tiên luật sư Tân ra tay cứu giúp những người có hoàn cảnh khó khăn mà ông không hề quen biết. Hồi giữa năm 2016, khi một bà cụ gõ cửa văn phòng ông xin cứu giúp vì nghe tiếng luật sư đã lâu. Biết hoàn cảnh cụ chỉ có hai bà cháu nương tựa vào nhau. Cụ bà bán vé số nhọc nhằn là vậy nhưng vẫn nghèo, đã đến mức không thể lo tiếp cho đứa cháu nhỏ mới lên lớp 9… Nghe chuyện, ông cũng sợ điều bà đang sợ: Đứa cháu thơ có thể bị bỏ lại bất cứ lúc nào.

Luật sư Tân đã tìm đến tận trường của em K-cháu cụ bà, gặp cô chủ nhiệm và  quyết định lo toàn bộ chi phí để em tiếp tục đến trường trong năm học đó (luật sư đã đóng trọn số tiền từ đầu để em yên tâm học). K. là học sinh giỏi trong suốt ba năm, đường học còn rất dài của em đã thênh thang hơn, ấm áp hơn nhờ sự nâng đỡ của luật sư Tân.

Luật sư Nguyễn Thế Tân thăm nhà mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Tân Biên, Tây Ninh . Đây là một trong những người mẹ ông nhận trợ cấp suốt đời. 
Ảnh: Facebook luật sư Nguyễn Thế Tân

Đôi khi những sự việc chứng kiến trong cuộc sống khiến chúng ta tự hỏi vì sao họ làm được điều ấy. Không phải luật sư không “tính” đâu, nhưng điều ông “tính” có lẽ chỉ là: Nếu được giúp họ sẽ đỡ khốn khó hơn rất nhiều và ông thì có khả năng giúp được. Vậy là làm thôi!

Ông và cả những người được ông giúp đều đã nhận được điều vô giá trong cuộc sống này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm