Ủy ban cần chỉ ranh đất cho người dân

Hơn 10 năm qua, bà Hoàng Thị Hường (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM) không thể nhớ mình gửi đi bao lá đơn và đi biết bao nhiêu lần đến cơ quan có thẩm quyền để đòi quyền lợi. Tuy nhiên, bà chỉ nhận được câu trả lời: “Không thuộc thẩm quyền giải quyết”.

Bà Hường bảo mình chắt chiu mãi đến năm 2001 mới mua được một mảnh đất sát cạnh nhà bà S. Ba năm sau, UBND quận 12 cấp giấy tờ đất cho bà S. Sau đó bà đo lại thì thấy diện tích đất của bà bị thu hẹp lại do có khả năng quận đã lấy đất bà cấp cho bà S. Bà khiếu nại lên ủy ban thì nơi đây bảo thẩm quyền giải quyết tranh chấp thuộc tòa.

Năm 2009, sau năm năm kiên trì, bà mừng rỡ khi TAND quận 12 xác định quận đã cấp dư đất cho bà S. nên lấn qua đất của bà gần 30 m2. Từ đó tòa kiến nghị quận thu hồi giấy tờ cấp cho bà S. để cấp lại cho phù hợp. Tuy nhiên, quận 12 lại cho rằng đất không áp được ranh và tọa độ nên chưa có cơ sở thu hồi...

Bà Hường khổ sở vì 10 năm qua không ai chịu xác định ranh để cấp giấy tờ đất cho bà. Ảnh: NN

Tháng 11-2013 (tức sau chín năm thụ lý), TAND quận 12 lại đình chỉ giải quyết vụ án vì cho rằng vụ án không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa.

Suốt 10 năm trời ròng rã bà Hường cứ cầm hồ sơ hết qua ủy ban rồi lại tòa và ngược lại. Đến cơ quan nào bà cũng chỉ nhận được câu trả lời bỏ lửng: “Đất không áp được ranh và tọa độ. Không thuộc thẩm quyền giải quyết”. Vậy ai giải quyết đây?

Ông Dương Văn Phúc (Phó Trưởng phòng TN&MT quận 12) cho rằng theo Điều 10 của Quyết định số 04/2003 của quận thì người dân phải chịu trách nhiệm về chỉ ranh, đơn vị đo đạc chịu trách nhiệm về bản vẽ.

Phóng viên dẫn Điều 203 Luật Đất đai 2013 cho thấy những tranh chấp về đất đai thì người dân có quyền lựa chọn đưa ra ủy ban hoặc nhờ tòa giải quyết nhưng ông Phúc trả lời: “Nếu quay về luật mới, chúng tôi vẫn hướng dẫn về phường tiếp tục hòa giải lại từ đầu. Áp được ranh thì vẫn qua tòa…”.

Tuy nhiên, về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hồng (Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM) cho biết: “Khi bà Hường khiếu nại liên quan đến việc cấp giấy tờ đất thì Phòng TN&MT quận 12 nên trả lời cho người dân biết việc cấp giấy như vậy đúng hay sai. Trên cơ sở đó, nếu bà Hường thấy việc trả lời khiếu nại không hợp lý thì có thể khiếu nại quyết định ấy lên Sở TN&MT. Có đơn của bà Hường, chúng tôi sẽ mời Trung tâm Đo đạc và Phòng TN&MT quận 12 lên làm việc để tìm hướng giải quyết. Chứ cơ quan chức năng cứ mập mờ rằng đất không áp được ranh, không có tọa độ càng làm vụ việc kéo dài, không giải quyết dứt điểm cho người dân khiến cho họ thêm khốn khổ”.

Trách nhiệm hoàn toàn nằm ở ủy ban

Đương sự gửi đơn lên phía ủy ban thì nơi đây phải giải quyết khiếu nại theo quy định. Phía ủy ban không thể nói rằng thẩm quyền giải quyết thuộc tòa vì ở đây bà Hường đang khiếu nại theo thủ tục hành chính. Phía ủy ban phải trả lời bằng văn bản rằng có hay không việc cấp đất chồng lấn lên nhau như thế. Về nguyên tắc, khi cấp giấy chứng nhận phải xác định rõ ranh, cho dù người dân có cam kết nhưng cơ quan có thẩm quyền phải xác định lại. Nếu phía ủy ban sai thì phải thu hồi giấy và ban hành giấy mới. Sai phải sửa chứ không thể nói “đất không có áp ranh và tọa độ” rồi bỏ lửng mặc người dân như thế. Tôi thấy cách làm việc của phía ủy ban rất khó hiểu.

TS NGUYỄN VĂN TIẾN, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm