Vì đâu hồ Tịnh Tâm mất mùa hoa sen?

Theo người dân địa phương, xưa nước hồ Tịnh Tâm trong veo, hoa sen ngập mặt hồ, nở thơm phức cả một vùng. Đây là địa điểm nghỉ mát của vua quan triều Nguyễn, ngày nay trở thành điểm tham quan lý tưởng của du khách mỗi khi đến với cố đô.

Những năm trước, sen cũng nở đầy tại đây. Tuy nhiên, hiện nay hồ Tịnh Tâm đang phải “khổ tâm” vì tình trạng ô nhiễm trầm trọng. Xung quanh hồ rác thải bừa bãi khắp nơi, những cống nước thải đen ngòm đổ thẳng vào hồ bốc mùi hôi thối, diện tích mặt nước hầu như chỉ còn rau muống, cây dại, cọc tre chen lấn nhau nhếch nhác. Hình ảnh lung linh, thơ mộng thuở nào đã hoàn toàn biến mất.

Hồ Tịnh Tâm trước đây (trên) và bây giờ. Ảnh: NGUYỄN DO

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Kim Khoa, Trưởng phòng Cảnh quan môi trường, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, thừa nhận thực trạng trên. Ông nói: “Hiện các hồ trong Đại nội Huế, trong đó có hồ Tịnh Tâm bị ô nhiễm rất nặng, ảnh hưởng lớn đến cảnh quan môi trường, người dân và du khách”.

Theo ông Khoa, do xung quanh hồ dân cư ngày càng đông đúc, nguồn nước thải sinh hoạt, sản xuất chưa được xử lý đều theo cống thoát thải trực tiếp ra hồ. Cộng với nguồn nước trong hồ không lưu thông được, ứ đọng lại dẫn đến ô nhiễm.

Đáng tiếc nhất là hoa sen, điều khiến hồ Tịnh Tâm nổi tiếng gần xa, đang bị “bức tử”. Người thuê mặt hồ trồng sen thua lỗ gần như trắng tay. Nếu mọi năm, đến mùa này sen đã phủ kín mặt hồ thì bây giờ điểm nhấn xinh đẹp ấy chỉ còn bèo và rác.

“Năm nay sen trong hồ trồng đều bị chết. Nhiều người đã trồng đi trồng lại nhiều lần nhưng vẫn không có kết quả. Hồ Tịnh Tâm năm nay hoàn toàn vắng bóng hoa sen. Phương án trước mắt là dùng máy hút nước từ sông Hương vào các hồ để tạo dòng chảy, thau rửa dần nguồn nước bẩn. Sau đó, trung tâm đề xuất sẽ nạo vét hồ Tịnh Tâm và hệ thống các hào bao quanh kinh thành Huế để dòng nước được lưu thông, tránh bị ứ đọng gây ô nhiễm” - ông Khoa nói.

Để hồi sinh đầm sen, trung tâm đang phải nuôi cấy nhiều cây sen ở môi trường khác, chờ đến khi phát triển ổn định mới đem trồng vào hồ. Mục đích là để sớm lấy lại hình ảnh tươi đẹp của sen hồ Tịnh Tâm, vốn được lưu giữ trong lòng người dân và du khách suốt bao năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.