Vi phạm nào sẽ bị giam xe?

Theo quyết định mới của UBND TP.HCM, từ ngày 10-3, phí lưu giữ, bảo quản xe tăng lên thành 500.000 đồng/ngày đối với tám hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (Pháp Luật TP.HCM ngày 8-3-2012). Gồm có: lạng lách, đánh võng, dùng chân điều khiển xe, một nhóm xe chạy quá tốc độ… Mức phí này nhằm răn đe những đối tượng manh nha đua xe trái phép hoặc dùng xe để “làm xiếc” trên đường phố.

Nhiều bạn đọc thắc mắc: Ngoài tám hành vi trên thì vi phạm nào bị giam xe? Mức phí là bao nhiêu? Căn cứ vào Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 34/2010 của Chính phủ, bà Lê Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết: Người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 10 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những vi phạm sau (xem bảng dưới).

Vi phạm nào sẽ bị giam xe? ảnh 1

Vi phạm nào sẽ bị giam xe? ảnh 2

Tiêu điểm

6.610

xe vi phạm luật giao thông đã bị Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt - Công an TP.HCM tạm giữ từ đầu năm đến nay. Trong số đó có 189 ô tô, 6.130 mô tô.

Ngoài ra, các trường hợp sau đây cũng bị tạm giữ phương tiện:

- Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, nồng độ cồn.

- Cơ quan thẩm quyền cần xác minh hoặc ngăn chặn ngay vi phạm hành chính.

- Khi bị áp dụng hình thức phạt tiền nhưng người vi phạm không mang theo giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy phép lái xe hoặc các giấy tờ cần thiết khác có liên quan.

Các hành vi vi phạm đã nêu vẫn tiếp tục đóng phí lưu giữ, bảo quản tang vật theo Quyết định số 55/2009 của UBND TP.HCM.

Sẽ đưa đối tượng đua xe tham quan bệnh viện

Đó là một trong những đề án mà Thành đoàn TP.HCM dự kiến triển khai thí điểm tại một số địa bàn “nóng” về nạn đua xe trái phép để hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2012.

Ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng ban Mặt trận an ninh quốc phòng địa bàn dân cư, Thành đoàn TP.HCM, cho biết: “Hiện có một bộ phận thanh niên chưa nhận thức được hết những hậu quả khôn lường của hành vi đua xe trái phép gây ra cho bản thân và xã hội. Để giúp các em giác ngộ, chúng tôi sẽ đưa các em tham quan khoa cấp cứu của một số bệnh viện vì đây thường là “đầu vào” của các nạn nhân bị tai nạn giao thông. Tại đây, các em sẽ được tận mắt chứng kiến những hoàn cảnh đau thương, mất mát của những nạn nhân và gia đình chỉ vì một phút bồng bột của chính các em gây ra. Đồng thời, các em sẽ hiểu rõ lao động vất vả của đội ngũ y, bác sĩ trong việc giành lại mạng sống cho các nạn nhân. Do các đối tượng có những hoàn cảnh, nguyên nhân đến với đua xe không giống nhau nên chúng tôi sẽ có những cân nhắc về thời gian, hình thức tham quan sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Theo kế hoạch thì đề án này sẽ được thực hiện vào tháng 6-2012”.

VIỆT HOA

ÁI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm