Vì sao thanh niên xăm mình không được tuyển quân?

Mới đây, Ban Dân nguyện đã gửi tới đại biểu Quốc hội ý kiến của các cử tri Ninh Thuận, Đà Nẵng đề nghị Bộ Quốc phòng nghiên cứu thêm về quy định không gọi nhập ngũ vào quân đội đối với công dân xăm da (bằng kim) những hình ảnh có tính kinh dị, kỳ quái, phản cảm ở những vị trí lộ diện.

Lý do là một số người đang ở độ tuổi nhập ngũ đã lợi dụng quy định này để “trốn”, không thực hiện nghĩa vụ quân sự bằng cách đi xăm mình. Ngược lại, cũng có người muốn thực hiện nghĩa vụ nhưng lại bị loại vì có hình xăm.

Trước quy định này, nhiều bạn đọc cho rằng điều này khá bất hợp lý. “Đã gọi là nghĩa vụ quân sự thì nên áp dụng cho mọi đối tượng, chỉ trừ người có hạn chế về sức khỏe. Hình xăm thì đâu ảnh hưởng gì?” - bạn đọc Nguyễn Ngân phát biểu.

Đồng tình, bạn Hiếu Thân cho rằng: “Nếu e ngại người xăm mình có vấn đề về đạo đức lối sống thì càng nên cho họ vào môi trường quân đội để rèn luyện. Xã hội sẽ bớt đi những tay giang hồ trong tương lai”.

“Ở các nước như Anh, Hàn Quốc, Thái Lan… thì ngay cả hoàng tử cũng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, đó là nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Trai tráng vào quân đội vài năm cũng là để chuẩn bị kiến thức phòng khi đất nước có ngoại xâm vậy thì lý do gì loại trừ người xăm mình?” - bạn NgKa đặt câu hỏi.

Thanh niên TP.HCM lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Ảnh: HTD

Theo trả lời từ Bộ Quốc phòng, tiêu chí hình xăm, thị lực khi tuyển chọn công dân nhập ngũ được quy định tại Thông tư 50 của Bộ Quốc phòng - Công an.

Theo đó, công dân không được tuyển chọn nhập ngũ khi cơ thể "có hình xăm, chữ xăm có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kỳ dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực. Hình xăm, chữ xăm gây phản cảm ở những vị trí lộ diện như: mặt, đầu, cổ; từ 1/2 cánh tay trên trở xuống, từ 1/3 dưới đùi trở xuống. Hình xăm, chữ xăm chiếm diện tích từ 1/2 lưng, ngực, bụng trở lên".

Những hình xăm này thuộc tiêu chuẩn chính trị, đạo đức. Nếu Hội đồng khám tuyển nghĩa vụ quân sự các địa phương để lọt những công dân có hình xăm nội dung như trên nhập ngũ vào quân đội là trái với quy định, gây phản cảm, ảnh hưởng đến hình ảnh, lễ tiết tác phong của người quân nhân cách mạng.

Để tránh việc công dân trước ngày tuyển quân cố tình đi xăm mình để “trốn” nghĩa vụ, Bộ đề nghị nơi tuyển quân, cơ quan quân sự, công an địa phương phối hợp chặt chẽ để rà soát, đánh giá về tính chất, mức độ của hình xăm để phân loại tiêu chuẩn nhập ngũ.

Văn bản của Bộ cũng khuyến nghị các cơ quan hữu quan cần vận động hoặc bắt buộc cá nhân tự tẩy xóa hình xăm trước khi khám tuyển; áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế công dân lợi dụng hình xăm để trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm