Vợ đòi chia tài sản, nộp án phí ra sao?

Đến khi không còn chịu được nữa thì tôi quyết định gửi đơn ra tòa xin ly hôn. Có một gút mắc là tôi chỉ yêu cầu tòa án xem xét giải quyết quan hệ hôn nhân nhưng vợ tôi lại yêu cầu tòa án xem xét giải quyết cả vấn đề về tài sản chung nhưng lại không chịu nộp tiền tạm ứng án phí chia tài sản. Cho tôi hỏi tòa án có giải quyết luôn vấn đề tài sản trong vụ án ly hôn này không?

Trần Văn Việt, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai

Luật sư Nguyễn Thanh Lương (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời: Qua các quy định của pháp luật và thực tiễn xét xử cho thấy người chồng là nguyên đơn chỉ yêu cầu tòa án xem xét giải quyết vấn đề quan hệ hôn nhân. Người chồng đã nộp tiền tạm ứng án phí sơ thẩm theo đúng quy định của pháp luật (Điều 130 BLTTDS) nên việc giải quyết quan hệ hôn nhân được tiến hành bình thường.

Về yêu cầu chia tài sản chung: Phải có yêu cầu thì tòa án mới giải quyết. Do vậy nếu người vợ có yêu cầu tòa án xem xét vấn đề tài sản chung thì người vợ là nguyên đơn trong quan hệ này và người vợ phải thực hiện các quy định của pháp luật về vấn đề nộp án phí (Điều 130, 171 BLTTDS; Nghị quyết số 01/2012 của HĐTP TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về án phí, lệ phí tòa án). Nếu người vợ không nộp tiền tạm ứng án phí thì tòa án không giải quyết việc chia tài sản chung.

Trong trường hợp này tòa án chỉ giải quyết quan hệ hôn nhân và tuyên bố chưa giải quyết vấn đề tài sản chung.

N.ĐỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm