Vụ chồng ôm tượng vợ 7 năm: Để hài cốt trong nhà là phạm luật

Chưa rõ bên trong bức tượng là gì nhưng nhiều người đang thắc mắc hành vi mang hài cốt về nhà (nếu có) của người chồng có phạm luật hay không. Trong bài “Luật pháp lẫn phong tục đều chưa cấm!” số ra ngày 28-11, tác giả có nêu ý kiến của hai luật sư cho rằng “hiện chưa có quy định nào cấm hành vi người dân mang hài cốt về nhà”, “chỉ khi nào thân nhân của người vợ khởi kiện ra tòa thì mới phải xem xét lại vụ việc”. Một luật sư khác lại cho rằng hành vi đem hài cốt về nhà vi phạm pháp luật. Nhưng vi phạm quy định nào thì luật sư này không đề cập khiến nhận định thiếu sức thuyết phục.

Qua tìm hiểu, tôi xin được lưu ý: Hành vi trên được pháp luật quy định hẳn hoi chứ không phải chưa có quy định như ai đó vẫn nghĩ.

Cụ thể, Thông tư số 02 ngày 26-5-2009 của Bộ Y tế đã hướng dẫn rõ vấn đề vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng. Nôm na, thời gian cải táng (tức bốc mộ) được quy định tùy theo điều kiện chất đất, phong tục tập quán và tín ngưỡng của từng vùng. Thời gian cải táng có thể khác nhau ở mỗi vùng nhưng thời gian từ khi chôn đến khi cải táng không dưới ba năm.

Theo Thông tư 02, sau khi bốc mộ (cải táng) thì người ta sẽ thu được xương của người chết, gọi là hài cốt. Có hai cách xử lý hài cốt sau khi bốc mộ. Cách thứ nhất, hài cốt được đem đi mai táng, chôn dưới mặt đất (gọi là cát táng). Cách thứ hai, hài cốt được đem đi thiêu đốt ở nhiệt độ cao cho đến khi thành tro (gọi là hỏa táng). Hài cốt khi mai táng phải được mai táng trong các nghĩa trang theo quy định. Hài cốt khi hỏa táng phải được hỏa táng tại các nhà hỏa táng đáp ứng đủ các điều kiện quy định. Hài cốt được vận chuyển đến nghĩa trang (để mai táng) hoặc đến nhà hỏa táng (để thiêu đốt) trong các vật dụng kín, không thấm nước. Nếu vận chuyển qua biên giới phải bọc kín hài cốt trong hai lớp, lớp trong là vật liệu không thấm nước, lớp ngoài là quách bằng gỗ hoặc sành sứ.

Giáo sư y khoa Nguyễn Văn Tuấn (Úc) phỏng đoán hành vi của người chồng rất gần với hội chứng ái tử thi. Chẳng biết người chồng bệnh sao nhưng do hành vi đem hài cốt về nhà vi phạm pháp luật nên không ai mong muốn có thêm người lập dị như thế.

GIA NGHI(79gianghi@gmail.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm