Vụ chủ shop hành hung nữ sinh trộm váy: Đừng lấy cái sai để trị cái sai!

Trưa ngày 4-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với vợ chồng chủ shop quần áo Mai Hường về tội làm nhục người khác, cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, một đoạn clip ghi lại sự việc nữ sinh trộm váy bị chủ shop quần áo Mai Hường cắt tóc, áo ngực… lan truyền trên mạng xã hội.

Phẫn nộ với hành động của chủ shop, nhiều bạn đọc cho rằng hành động trộm cắp của nữ sinh là sai trái nhưng cách hành xử của chủ cửa hàng vi phạm pháp luật.

Hành vi sai trái nên để pháp luật xử lý

“Hành động trộm cắp của nữ sinh là sai. Thế nhưng, chủ shop bắt quả tang thì phải giao cơ quan chức năng hay đưa cô gái về cho gia đình giáo dục, tính chuyện khắc phục sự cố, chứ đánh người lại càng thêm sai. Đánh người rồi uy hiếp tống tiền chiếc váy đến 10-15 triệu đồng thì lại càng sai hơn. Nói chung, cả hai đều sai nhưng đáng trách nhất là chủ shop”- anh Nguyễn Vĩnh Phú (ngụ tỉnh Bến Tre) bình luận.

Thể hiện sự bức xúc của mình, anh Nguyễn Kim Tân ngụ Hà Nội, cho biết bị mất cắp thì ai cũng tức nhưng chủ shop lớn tuổi hơn nữ sinh, phải bình tĩnh xử lý, chứ không thể hành động như vậy. Tương lai của một nữ sinh, công việc của chủ shop đã bị hủy hoại chỉ vì lấy cái sai này giải quyết cái sai khác.

Chủ cửa hàng Mai Hường đã cắt tóc, áo ngực của nữ sinh trộm váy. Ảnh cắt từ clip

Đồng tình với anh Tân, chị Đỗ Thị Ngân ngụ TP.HCM cũng đưa ra ý kiến: “Nữ sinh trộm váy đã sai hoàn toàn nhưng hành động của chủ shop còn sai hơn cả nghìn lần. Nếu mọi việc chỉ dừng lại ở mức cảnh cáo có lẽ cửa hàng đã không tự đổ bát cơm của mình”.

Chị Đặng Thanh Hoa ngụ TP.HCM, nói: “Không cho người khác con đường lui thì sẽ tự tay cắt đứt đường lui của mình. Ăn trộm là sai, nhưng cái sai đó cần giáo dục và bảo ban chứ không thể dùng hành vi sai trái khác để trách phạt”.

Bạn đọc Nguyễn Hải nêu quan điểm: “Nữ sinh sai sẽ có pháp luật xử lý. Việc tự ý giải quyết, dùng hung khí đe dọa của chủ cửa hàng không thể chấp nhận và dung thứ. Công an nhất định sẽ xử lý nghiêm những hành xử vô văn hóa, không có tính nhân văn của không chỉ chủ cửa hàng mà còn những người giúp sức”.

Dưới góc độ pháp luật, bạn Hoàng My phân tích: “Nếu phát hiện người khác có hành vi trộm cắp tài sản thì người bị trộm chỉ được phép “giữ nguyên hiện trường” trình báo sự việc cho cơ quan chức năng để xử lý. Việc chủ cửa hàng đánh đập, mắng nhiếc cô gái rồi quay video đăng lên mạng xã hội là vi phạm pháp luật và đã bị khởi tố.

Về góc độ đạo đức, cái mà tôi muốn nói nhất ở đây là tình người, xem clip đau lòng biết bao nhiêu. Việc xử lý của chủ cửa hàng đã làm ảnh hưởng đến chính mình và tương lai của cháu nữ sinh” – bạn Hoàng My chia sẻ.

Từ sự việc này, Hoàng My cho rằng phụ huynh ngoài dạy con trẻ về việc phải tuyệt đối tôn trọng tài sản, cơ thể, danh dự của người khác thì phải giáo dục cho các em hiểu không ai có quyền đánh đập, nhục mạ, chà đạp lên nhân phẩm của mình…

Cộng đồng mạng cũng cần phải kiềm chế

Ngoài những bức xúc, phân tích cái sai của nữ sinh và chủ cửa hàng quần áo Mai Hường, một vài người quá khích còn đưa hình ảnh của chủ cửa hàng với tính chất sỉ nhục.

Bức xúc trước hành động này của cộng đồng mạng, chị Hoàng Thị Cúc (ngụ Thanh Hóa) chia sẻ: “Nữ sinh đã phải nhận một hình phạt quá lớn so với lỗi đã gây ra. Chủ cửa hàng đã trả giá cho hành động tàn nhẫn của mình. Tuy nhiên, cộng đồng mạng đang bêu rếu chủ shop kia có nghĩ là mình cũng đang sai không? Đó là hành động làm nhục người khác. Pháp luật không cho phép sử dụng hành vi vi phạm pháp luật để giải quyết một hành vi vi phạm pháp luật khác”.

Chủ cửa hàng hành hạ nữ sinh trộm váy bị cộng đồng mạng chửi rủa nặng nề. Ảnh cắt từ clip

Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của chị Cúc, anh Trần Nhật Hạ (ngụ Thanh hóa) bình luận: “Chủ shop sai thì trách chủ shop thôi, sao nhiều người lại dè bỉu quê hương của người ta. Bạn tốt hay xấu không phải do sinh ra ở đâu. Đừng vịn cớ người ta sai rồi chính mình cũng dùng từ ngữ chưa chuẩn mực, bêu rếu hình ảnh cá nhân của người khác”.

Theo anh Hạ, đối tượng vi phạm pháp luật còn có người thân, bạn bè… cho nên, việc đưa hình ảnh cá nhân với lời lẽ cợt nhã sẽ khiến gia đình họ đau lòng. Hành động bêu rếu quá đáng của một số người trên cộng đồng mạng cũng chẳng khác gì chủ shop đã làm với nữ sinh. Xin hãy bình tĩnh, chọn cách hành xử nhân văn hơn.

Nếu hành xử khác, chủ shop đã nổi tiếng theo cách khác

Anh Hoàng Văn Khánh (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ: “Ăn trộm là không tốt. Nhà tôi bán quần áo, trộm vào bê cả một xấp quần jean nhưng tôi luôn tự nhủ của đi thay người, lần sau cẩn thận hơn. Có lần bắt được tận tay, tôi cũng chỉ cảnh cáo, lấy lại đồ rồi để họ đi.

Nếu chủ cửa hàng Mai Hường bình tĩnh hơn, tìm hiểu hoàn cảnh đáng thương của cô bé. Chủ cửa hàng có thể dạy dỗ nhẹ nhàng nhưng thật nghiêm khắc để cô bé không dám tái phạm (việc dạy dỗ này chỉ có hai bên gia đình biết với nhau, không công khai danh tính cô bé), rồi tặng hẳn cái váy. Có lẽ, bây giờ, chủ cửa hàng cũng nổi tiếng nhưng theo một cách khác, tốt đẹp hơn”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm