Vụ công an còng tay...: Có được yêu cầu chuộc lại điện thoại?

Sau khi Pháp Luật TP.HCM đăng thông tin anh Phùng Văn Hòa, trú xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng bị công an còng, đánh vì không thỏa thuận được chuyện chuộc hai điện thoại mà anh nhặt được dưới sông, nhiều bạn đọc thắc mắc: Luật pháp quy định trường hợp này như thế nào? Anh có quyền và nghĩa vụ gì với hai chiếc điện thoại anh nhặt được.

Anh Phùng Văn Hòa mang cả chiếc còng số 8 đang bị còng dở về nhà. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Về vấn đề trên, luật sư Nguyễn Hoàng Anh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: Việc các công an có hành vi còng tay, đánh người… các cơ quan chức năng đang làm rõ theo đơn tố cáo của anh Hòa, chúng ta không bàn đến. Riêng chuyện anh Hòa yêu cầu chuộc điện thoại là không đúng.

Điều 241 Bộ luật Dân sự quy định: “Người nhặt được vật do người khác đánh rơi hoặc bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại vật cho người đó; nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại…”.
Trong trường hợp này, anh Hòa biết người mất tài sản, anh phải trả lại cho người đánh rơi mà không được quyền yêu cầu các công an chuộc lại.
Cũng cần nói thêm, nếu anh Hòa không trả lại tài sản, có thể bị xử lý hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự. Theo đó, “người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.
Với thông tin, tài sản là hai điện thoại iPhone và Samsung, giá trị sẽ trên 10 triệu đồng nên anh Hòa có thể bị xử lý tội danh này nếu không trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp cho cơ quan có thẩm quyền.
Riêng việc các anh công an thỏa thuận “chuộc” điện thoại, pháp luật không cấm và đây được xem là khoản tiền “tặng” cho người nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất. Nếu các công an đổi ý không “tặng” tiền, anh Hòa vẫn phải giao trả hai điện thoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm