Vụ gia đình Vân Quang Long cầu cứu: Nhiều người bị vạ lây

Ngày 18-3, trao đổi với PLO về vụ việc gia đình ca sĩ Vân Quang Long cầu cứu việc bị vu khống trên mạng, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết đã xác định được chính xác hai trường hợp youtuber đăng tải thông tin. Công an đã chuyển hồ sơ về địa phương để xem xét xử lý các trường hợp này theo thẩm quyền. Hai trường hợp này là L.V.L (ngụ tỉnh Tiền Giang) chủ tài khoản Youtuber L.M.T và N.C.L (ngụ TP.Cần Thơ) chủ tài khoản L.N Vlog. 

Bà Nhâm Thị Tư (mẹ ca sĩ Vân Quang Long), cho biết đã hơn 80 ngày đứa con duy nhất của ông bà qua đời và hơn một tháng ròng rã gia đình đã gõ cửa khắp cơ quan chức năng để cầu cứu về việc bị một số youtuber đăng clip vu khống gia đình.

Theo bà Tư, sau khi báo Pháp Luật TP.HCM đăng tải việc các youtuber xúc phạm gia đình thì nhiều clip vu khống gia đình trên youtube đã bị xoá. Khi nhấn vào link cũ, những clip này hiện nội dung: “Video này đã bị xoá vì vi phạm chính sách của youtube về quấy rối và bắt nạt”. Nhưng clip cũ bị xoá thì lại xuất hiện nhiều clip mới với nội dung tương tự.

Cha mẹ ca sĩ Vân Quang Long. Ảnh: NT

Điều bà lo lắng nhất là những người tới thăm hỏi, giúp đỡ gia đình cũng bị vạ lây. Mới đây nhất là trường hợp nhóm anh em nghệ sĩ tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ ca sĩ Vân Quang Long quyên góp được 280 triệu đồng gửi tặng gia đình cũng bị vu khống.

“Hôm mùng 3 tết vừa rồi, ca sĩ Lâm Vũ có về thắp nhang cho con tôi và thưa chuyện anh em nghệ sĩ có tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ Long, số tiền quyên góp sẽ gửi gia đình khi các anh em nghệ sĩ cùng về thắp hương. Chỉ có vậy mà bị một số youtuber vu khống, nói gia đình tôi giấu tiền không chia, anh em nghệ sĩ  cũng bị vạ lây… Ái Vân, vợ cũ của Long cũng bị nói quá trời” - bà Tư nói.

Gia đình ca sĩ Vân Quang Long đã gửi đơn thư trình báo đến Công an tỉnh Đồng Tháp, các cơ quan báo chí và Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) về vụ việc trên.

Về những lùm xùm xoay quanh việc này, nhiều ca sĩ cũng đã lên tiếng. Ngày 18-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ca sĩ Quách Tuấn Du cho biết suốt thời gian qua anh im lặng vì muốn sự việc dừng lại.

Anh em nghệ sĩ tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ ca sĩ Vân Quang Long. Ảnh: FBNV

“Long mất, anh em nghệ sĩ chúng tôi có tổ chức một đêm nhạc tưởng nhớ. Nghĩa cử này chỉ nghĩ đơn giản tình anh em đồng nghiệp, đêm nhạc để cùng tưởng nhớ Long và như một món quà lì xì cho con của Long vậy thôi. Đêm nhạc có cả chục anh em nghệ sĩ như tôi, Tuấn Hưng, Phan Đình Tùng, Lâm Vũ, Châu Gia Kiệt, Lương Gia Huy, Hiếu Hiền, Giang Hồng Ngọc….”- ca sĩ Quách Tuấn Du nói.

Nhóm nghệ sĩ dự kiến sẽ tới sớm nhưng do Tết, dịch bùng phát, thêm nữa là còn có một tấm lòng từ phía Canada- người bạn của ca sỹ Lâm Vũ mong muốn gửi tặng gia đình món quà nên cả nhóm đợi để đi chung. Vì vậy kế hoạch phải dời lại.

“Chúng tôi chờ ngày thích hợp để anh em thu xếp đến gia đình, thắp một nén hương, tưởng nhớ bạn mình và gửi tặng quà. Vậy mà nhiều youtuber lại viết nên câu chuyện khác như tiền ở đâu, từ thiện sao không trao? Cả chục anh em cùng làm chứ có phải 1-2 người đâu mà các youtuber lại đăng thông tin không đúng sự thật?”- ca sĩ Quách Tuấn Du cho biết thêm.

Anh em nghệ sĩ trên đường về gửi tặng món quà cho gia đình ca sĩ Vân Quang Long. Ảnh: NVCC

Cũng theo ca sĩ Quách Tuấn Du, tiền bạc khán giả tặng bao nhiêu, nhóm nghệ sĩ đã gửi lại gia đình ca sĩ Vân Quang Long bấy nhiêu. Vụ lùm xùm này sẽ khiến anh em nghệ sĩ dè dặt hơn trong việc từ thiện nhưng anh khẳng định sẽ không phải vì vậy mà chùn bước.

“Các youtuber tác nghiệp đó là công việc của họ. Nhưng hãy khai thác sao cho hợp tình hợp lý, xác minh thông tin từ các bên liên quan trước khi chia sẻ đăng clip. Đặt ví dụ ngược lại, nếu người thân của những youtuber này bị khai thác như vậy, họ sẽ ra sao? Quan trọng là lương tâm của mình, tốt thì làm, đừng vì miếng cơm manh áo mà làm tổn thương người khác”, ca sĩ Quách Tuấn Du nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm