Vụ học trò diễn cảnh nóng: Đừng so sánh với phương Tây

Bài viết Để học trò diễn cảnh “nóng”: Đâu là giới hạn? trên báo Pháp Luật TP.HCM mới đây nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc. Trong đó nêu việc thầy Phạm Quốc Đạt (THPT Võ Trường Toản, quận 12, TP.HCM) bị đình chỉ giảng dạy trong 12 tháng và chuyển về làm công tác thư viện trường. Theo thầy Đạt, một trong những nguyên nhân kỷ luật này là khi thầy cho học sinh lớp 11 đóng một số cảnh bị cho là nhạy cảm trong trích đoạn "Hạnh phúc của một tang gia" (Số Đỏ - Vũ Trọng Phụng) và "Bỉ vỏ" của Nguyên Hồng vào đầu năm 2019. 

Bạn AnNguyen cho rằng dùng màn che + ánh sáng để diễn những cảnh nhạy cảm là khá phù hợp, và những học sinh này là cấp THPT ( từ 16-18 tuổi) nên việc tiếp nhận những vấn đề nhạy cảm ở mức này là khá phù hợp. Nếu thể hiện như vậy cho là dung tục thì rõ ràng tác phẩm này đã dung tục rồi.

Bạn Hoa Thủy cũng đồng quan điểm như trên khi cho rằng sách đã ghi, học sinh thì xem nhan nhản trên mạng..., thì còn cấm đoán làm gì. Càng né tránh hậu quả càng khôn lường. Nói thẳng nói thật, cho học sinh biết cách mà phòng tránh thì hay hơn nhiều.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại không đồng tình với sự sáng tạo này.

Theo bạn ThuLinh, người lớn khi làm gì đều phải cân nhắc, nói chi là người thầy trong môi trường sư phạm. Sáng tạo là điều tốt nhưng cũng phải tùy vào môi trường văn hóa để có kết quả tốt nhất.

Bạn Nguyen Dan cũng đồng ý kiến: Mỗi nghề nghiệp đều có giới hạn riêng và đạo đức nghề nghiệp, đừng nên đi quá giới hạn đó. Đừng so sánh Việt Nam với phương Tây, văn hóa Á đông có bản sắc riêng lấy gia đình và đạo đức làm tâm điểm trong khi đó văn hóa phương tây lấy pháp trị làm tâm điểm. Nghĩ gì khi sáu em học sinh hãm hiếp tập thể bạn nữ cùng lớp?

Cân nhắc về việc đóng cảnh nóng trong sự việc này, bạn NgocMai nêu cho rằng đúng là hiểu biết về những vấn đề nhạy cảm tuổi mới lớn là cần thiết nhưng hành động có đụng chạm cơ thể đối với các em còn nhỏ lại là chuyện khác. Người lớn có lường được hết mọi việc xảy ra sau đó không?

Không ai cấm người thầy sáng tạo nhưng sáng tạo trong khuôn khổ. Khi các em chưa đủ 18 tuổi thì đóng những cảnh nóng là không nên. Phim có cảnh nóng cũng để 18+ đấy thôi, là ý kiến của bạn Phúc Nguyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm