Vừa cấp giấy đỏ đã bị thu hồi

“Nhà, đất tôi vừa được cấp giấy tờ không lâu thì bỗng dưng bị quận thu hồi lại. Quận bảo một phần đất của tôi do Nhà nước quản lý. Tôi không thể hiểu nổi cách làm bất nhất này của cơ quan chức năng…” - ông Lê Đức Đáng (247 đại lộ 3, phường Phước Bình, quận 9, TP.HCM) mở đầu câu chuyện.

Khó hiểu vì sự bất nhất

Ông Đáng cho biết tháng 1-2015, ông được quận 9 cấp giấy tờ cho phần nhà, đất của mình. Đây là nơi sinh sống của ba thế hệ trong gia đình ông với hơn 10 người. Ông và gia đình rất đỗi vui mừng vì sau hơn 20 năm, kể từ ngày về đây sinh sống, ông mới được đứng tên trên chính mảnh đất này...

“Trước khi được cấp giấy, khu đất này tôi sử dụng ổn định, không xảy ra tranh chấp với bất kỳ ai. Khi làm thủ tục, phường cũng đã niêm yết công khai tại ủy ban đúng theo quy định. Ấy vậy mà cấp giấy xong thì địa phương lại bảo mình cấp không đúng. Tôi không biết đâu đúng đâu sai. Cùng một vấn đề lại có hai cách xử lý như thế này thì tôi không chấp nhận. Nó làm ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình” - ông Đáng nói.

Ông Đáng mong hơn 10 người trong gia đình được sống trong khuôn viên nhà rộng rãi hơn. Ảnh: MQ

Địa phương thiếu sót

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Bùi Thu Trâm, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Bình (quận 9), cho biết khi làm hồ sơ cấp giấy cho gia đình ông Đáng, phường đã gửi văn bản đến Phòng Quản lý đô thị, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận (nơi quản lý đất) hỏi về tính pháp lý của khu đất này. Tuy nhiên, trong thời gian quy định, phường chỉ nhận được văn bản trả lời của Phòng Quản lý đô thị là khu đất trên không nằm trong quy hoạch lộ giới hẻm. Còn phía công ty công ích thì phường chưa nhận được trả lời. Sau khi có văn bản của Phòng Quản lý đô thị, cán bộ xác nhận rồi chuyển hồ sơ lên quận để cấp giấy cho gia đình ông Đáng.

Bà Trâm cũng cho biết: “Hồ sơ phường gửi đi được ít lâu thì Công ty Dịch vụ Công ích mới có văn bản trả lời là khu đất của ông Đáng có một phần thuộc quản lý của đơn vị. Phường đã gửi ngay văn bản cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận 9 đề nghị ngưng cấp giấy cho trường hợp này. Tuy nhiên, khi văn bản gửi lên thì văn phòng đã ra giấy cho ông Đáng rồi. Vì vậy, phường mới tiếp tục có văn bản gửi quận đề nghị thu hồi…”.

Bà Trâm cho biết thêm hoàn cảnh của gia đình ông Đáng thuộc diện khó khăn nên khi ông được cấp giấy, phường cũng rất mừng. Song trong quá trình làm thủ tục, cán bộ phường có sơ suất, không tìm hiểu kỹ mà cứ thấy ông Đáng ở đây từ trước đến giờ, không bị ai tranh chấp nên mới đề nghị quận cấp giấy. Sau khi xảy ra sự việc, phường cũng đã xuống giải thích và xin lỗi ông Đáng.

Xem xét cho mua lại đất

“Để giải quyết ổn thỏa chuyện của gia đình ông Đáng, vừa qua tôi đã trực tiếp liên hệ Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 9 để hỏi giúp cho ông Đáng thủ tục mua lại phần đất của Nhà nước nằm trong căn nhà của ông. Theo hướng dẫn, để được mua phần đất này, ông phải vẽ lại hiện trạng khu đất rồi liên hệ phía công ty để xin mua lại. Nếu mua được, ông liên hệ phường để làm lại thủ tục xin cấp giấy chứng nhận” - bà Bùi Thu Trâm, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Bình (quận 9), thông tin.

Phản hồi lại việc này, ông Lê Đức Đáng cho biết: “Nếu vụ việc đã như thế, tôi cũng chỉ mong muốn được mua lại phần đất của Công ty Dịch vụ Công ích, sau đó xin sửa lại nhà để ở. Chứ hiện nay, hơn 10 người của gia đình phải ở trong căn nhà chưa đến 30 m2 thì rất bất tiện”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm