Xã ngâm mai táng phí

“Gần bốn năm trời với hàng chục lần lên xuống từ xã đến huyện để yêu cầu cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi cho gia đình tôi nhưng không ai giải quyết và cũng không nhận được lời giải thích nào. Tôi rất bức xúc trước cách hành xử của cán bộ địa phương”. Gửi thư đến Pháp Luật TP.HCM,ông Thái Văn Hoàng, ấp Ngọc Ân, xã Hậu Thạnh Tây, huyện Hậu Thạnh (Long An), phản ánh.

Theo ông Hoàng, năm 1996, mẹ vợ của ông là cụ Nguyễn Thị Hường được Nhà nước phong tặng huy chương Kháng chiến hạng Nhất, được hưởng các chế độ đối với những người có công. Sau một thời gian bệnh nặng, cụ qua đời vào tháng 3-2010 và vợ chồng ông tổ chức mai táng chu đáo. Ngay sau đó, cán bộ phụ trách mảng thương binh xã hội của xã có đến nhà bảo với gia đình ông nộp giấy báo tử và huy chương của cụ Hường để được nhận mai táng phí. Gia đình ông làm như hướng dẫn nhưng chờ mãi và nhiều lần liên hệ xã để được nhận tiền, tuy nhiên đến nay vẫn không được giải quyết.

Mấy năm qua, ông Hoàng nhiều lần đi lại để đòi quyền lợi cho gia đình nhưng vẫn chưa được đáp ứng. Ảnh: NH

Cụ thể, ông Hoàng cho hay: “Tháng 8-2010, tôi nộp hồ sơ tại UBND xã Hậu Thạnh Tây theo như hướng dẫn và cán bộ xã bảo tôi về nhà khi nào có tiền sẽ mời tôi lên nhận. Đến cuối năm 2011, thấy lâu quá tôi đến hỏi thăm thì một anh cán bộ xã bảo do cán bộ cũ nghỉ việc không bàn giao lại nên yêu cầu tôi nộp hồ sơ lần nữa. Tôi tiếp tục nộp hồ sơ và tiếp tục chờ rồi lại phải lên xuống hỏi thăm. Cuối cùng anh cán bộ xã trả lời, trường hợp của tôi không được nhận mai táng phí. Quá bức xúc, tôi gặp cả lãnh đạo xã nhưng tất cả đều nói không được. Tôi liên hệ với Phòng LĐ-TB&XH huyện Hậu Thạnh thì được xác nhận là được giải quyết và bảo về xã nộp hồ sơ. Tôi ra xã nộp nhưng cán bộ không nhận. Tôi không hiểu lý do gì mà địa phương lại không trả khoản phí trên cho gia đình...”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, nói: “Tôi mới về nhận công tác nên sự việc của gia đình ông Hoàng tôi cũng mới biết nhờ thông tin từ báo. Qua tìm hiểu, do cán bộ hiện tại không nắm thông tin của vụ việc từ cán bộ trước, dẫn đến thiếu sót trong quản lý. Hơn nữa, cán bộ hiện tại lại không nắm rõ các quy định có liên quan trong quá trình xử lý nên mới để sự việc khiếu nại như ngày hôm nay. Chúng tôi đã rà soát và biết trường hợp của ông Hoàng nằm trong diện được nhận mai táng phí. Tôi sẽ chỉ đạo các anh em nhanh chóng làm thủ tục để gia đình ông Hoàng được hưởng quyền lợi”.

NGUYỄN HIỀN

 

Tổ chức mai táng cho người có công được nhận mai táng phí

Theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định 54/2006 (hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng), người được thưởng huân, huy chương kháng chiến là những người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, người có công giúp đỡ cách mạng. Cả hai nhóm đối tượng trên khi mất thì người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí. Mức phí được nhận bằng 10 lần mức lương tối thiểu, kể cả nhóm đối tượng nhận trợ cấp huân, huy chương hằng tháng hoặc một lần. Người tổ chức mai táng cho người có công liên hệ với UBND xã hoặc Phòng LĐ-TB&XH quận, huyện nơi cư trú để được hướng dẫn làm thủ tục.

Ông TRẦN THANH HOÀNG, Trưởng phòng
Chính sách người có công, Sở LĐ-TB &XH TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm